Trẻ bị viêm dạ dày ruột nên ăn gì?

Để giúp trẻ bị viêm dạ dày ruột phục hồi nhanh chóng, hãy chăm sóc chế độ ăn uống của bé. Tìm hiểu ngay những thực phẩm phù hợp để giúp trẻ ổn định sức khỏe.

DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO

Xem chi tiết
Trẻ bị viêm dạ dày ruột nên ăn gì?

Viêm dạ dày ruột là vấn đề sức khỏe phổ biến ở trẻ nhỏ. Để giúp bé phục hồi nhanh chóng, việc chọn lựa thực phẩm phù hợp là vô cùng quan trọng. Hãy tìm hiểu ngay những lời khuyên dinh dưỡng để giúp trẻ ổn định sức khỏe sau khi mắc bệnh.

Hiện nay, không ít gia đình phải đối mặt với thách thức khi trẻ mắc phải tình trạng viêm dạ dày ruột. Vấn đề này không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của trẻ mà còn tạo ra những lo lắng không ngờ cho bậc phụ huynh. Việc tìm hiểu về nguyên nhân, biểu hiện và những lời khuyên về chế độ ăn uống phù hợp có thể giúp gia đình chăm sóc trẻ một cách hiệu quả. Hãy cùng Chi Bach Pharma, đơn vị uy tín về điều trị triệu chứng IBS, khám phá cách duy trì sức khỏe tiêu hóa cho các “công dân nhỏ” này nhé.

Bệnh viêm dạ dày ruột ở trẻ em là gì?

Trẻ bị viêm dạ dày ruột nên ăn gì? Viêm dạ dày ruột ở trẻ em là một bệnh lý ảnh hưởng đến niêm mạc (lớp lót) của đường tiêu hóa, do virus, vi khuẩn và ký sinh trùng gây ra. Đây là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, thường xuất hiện ít nhất 2 lần trong một năm.

Đặc trưng của bệnh là sự viêm nhiễm của niêm mạc dạ dày và ruột mỏng (sự tổn thương của lớp niêm mạc này). Trẻ em, đặc biệt là ở độ tuổi dưới 3, thường xuyên mắc bệnh này do hệ miễn dịch chưa đầy đủ phát triển. Viêm dạ dày ruột có thể trở nên nguy hiểm hơn đối với nhóm trẻ sơ sinh, người già và những người có hệ thống miễn dịch kém. 

Xem thêm: Dấu hiệu viêm ruột non là gì? Cách nhận biết như thế nào

Những nguyên nhân chủ yếu gây nên viêm dạ dày ruột ở trẻ em

Nguyên nhân chủ yếu gây nên viêm dạ dày ruột ở trẻ em là gì?

Viêm dạ dày ruột ở trẻ em có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt là do sự nhạy cảm của hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Dưới đây là 4 nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng viêm dạ dày ruột ở trẻ em:

  • Sự tiếp xúc với các tác nhân nhiễm trùng như virus (rotavirus và adenovirus), vi khuẩn (salmonella, shigella, tụ cầu, campilobacter, E. coli) hoặc ký sinh trùng (gardia) thông qua thực phẩm, nước uống hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm có thể gây viêm nhiễm trong đường tiêu hóa của trẻ.
  • Chế độ ăn giàu đường, chất béo, và thiếu chất xơ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn có hại, góp phần vào tình trạng viêm dạ dày ruột.
  • Các trường hợp bé bị tiêu chảy và nôn liên tục có thể dẫn đến mất nước và chất dinh dưỡng, làm suy giảm sức khỏe của niêm mạc dạ dày và ruột mỏng.
  • Tình trạng stress và áp lực tâm lý có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ, gây ra các vấn đề như viêm dạ dày ruột.
Tìm hiểu thêm: Trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa hay không?

Các biểu hiện thường thấy khi trẻ em bị viêm dạ dày ruột

Khi trẻ em bị viêm dạ dày ruột, có một số biểu hiện thường thấy mà gia đình và người chăm sóc cần chú ý:

  • Đau bụng: Trẻ bị đau bụng ở vùng bụng trên hoặc quanh rốn. 
  • Buồn nôn: Một trong những triệu chứng phổ biến là trẻ có thể trải qua tình trạng nôn và buồn nôn, đặc biệt là sau khi ăn uống.
  • Tiêu chảy: Phổ biến nhất là tiêu chảy, khi lượng phân tăng và có thể có màu xanh, và có thể mềm hoặc lỏng.
  • Sốt nhẹ: Trẻ có thể bị phát sốt nhẹ và đi kèm với các triệu chứng khác như mệt mỏi và không ăn uống.
  • Chán ăn: Bệnh viêm dạ dày ruột có thể ảnh hưởng đến cảm giác chán ăn của trẻ, làm cho bé không muốn ăn uống như bình thường. Điều này có thể dẫn đến tình trạng giảm cân và yếu đuối.

Nên cho trẻ ăn gì khi bị viêm dạ dày ruột

Sữa chua

Sữa chua có thể là một nguồn canxi và protein tốt cho trẻ, đồng thời cung cấp vi khuẩn probiotic có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa. Ba mẹ nên chọn sữa chua không đường và không có các chất phụ gia có thể kích thích dạ dày. Hơn nữa, ba mẹ có thể thêm sữa chua vào thực đơn hàng ngày của bé để cung cấp nhiều lợi khuẩn giúp ích trong việc tiêu hóa

Uống nhiều nước

Khuyến khích trẻ em uống nước đầy đủ trong ngày để duy trì sự dưỡng ẩm trong cơ thể. Nước giúp trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Có thể bổ sung thêm nước dừa, nước trái cây tự nhiên để tăng hương vị thú vị cho trẻ. Nước cam, nước lựu, hay nước dưa hấu đều là những lựa chọn tốt.

Trái cây

Nên cho trẻ ăn nhiều trái cây khi bị viêm dạ dày ruột

Trái cây cung cấp chất xơ và dưỡng chất tốt cho cơ thể của bé khi bị viêm dạ dày ruột. Các loại trái câynhiều nước như dưa gang, lê, dâu tây, dưa hấu,... chứa 80 - 90% nước đồng thời cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng giúp bé nhanh hồi phục.

Các loại thịt chứa nhiều protein, ít chất béo:

Thịt là nguồn protein quan trọng, nhưng việc lựa chọn thịt nên tập trung vào các loại thịt như thịt gà, bò, hoặc thịt lợn nạc. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo và gia vị để tránh tăng áp lực lên dạ dày. Ba mẹ nên chế biến đa dạng các món ăn: canh, cháo, súp (tránh chiên) để vừa kích thích sự ngon miệng, vừa hạn chế dầu mỡ

Đối với trẻ sơ sinh hoặc trước khi thay đổi chế độ uống của trẻ, đặc biệt là trong trường hợp trẻ đang mắc bệnh nặng, ba mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo rằng lựa chọn nước là phù hợp và an toàn. Bác sĩ có thể đưa ra khuyến nghị cụ thể dựa trên tình trạng sức khỏe cụ thể của trẻ. 

Góc giải đáp: Cách chữa trị khi trẻ sơ sinh bị viêm ruột cho ba mẹ cần lưu ý.

Nên kiêng ăn gì khi trẻ bị viêm dạ dày ruột

Thực phẩm cay nồng hoặc chua

Nên kiêng ăn thực phẩm chua khi trẻ bị viêm dạ dày ruột

Viêm dạ dày ruột ở trẻ có thể do dạ dày tiết dịch vị quá nhiều dẫn đến nồng độ axit gia tăng mất kiểm soát. Do đó, ba mẹ cần hạn chế hoặc tránh các thực phẩm cay nồng và gia vị, như ớt, tiêu, hành tỏi, cam chanh, thơm,.. 

Đồ ăn có hàm lượng chất béo cao

Ba mẹ cần tuyệt đối tránh cho bé ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo: gà rán, khoai tây chiên,.... vì chúng có thể gây đầy bụng, khó tiêu và nôn mửa ở trẻ

Thực phẩm chứa caffeine

Các thực phẩm và đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà, cola, caffeine có thể tăng sự sản xuất axit dạ dày và kích thích tiêu hóa cho trẻ. Hơn nữa, các thực phẩm này khi vào cơ thể trẻ bị viêm dạ dày ruột có thể khiến lớp niêm mạc dạ dày kích ứng và viêm nặng hơn.

Thực Phẩm Chứa Đường Cao.

Một số lưu ý khi gia đình có trẻ bị mắc chứng viêm dạ dày ruột

Một số lưu ý khi gia đình có trẻ bị mắc chứng viêm dạ dày ruột

  • Đảm bảo tuân thủ chế độ ăn uống nhẹ nhàng và dễ tiêu hóa cho trẻ. Hạn chế thức ăn và đồ uống có thể kích thích dạ dày, như thực phẩm cay nồng, thực phẩm chứa caffeine, và thực phẩm giàu chất béo.
  • Chọn thực phẩm tươi sạch, có nguồn gốc rõ ràng (thực phẩm nhà trồng càng tốt). Thức ăn cần được nấu chín kỹ lường và ba mẹ có thể phân chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày giúp giảm áp lực lên dạ dày của trẻ
  • Tránh các thực phẩm có thể gây kích ứng và kích thích dạ dày, như thực phẩm cay nồng, thực phẩm chứa acid cao, và thực phẩm có hàm lượng đường cao.
  • Luôn thảo luận với bác sĩ về chế độ ăn uống và các phương pháp chăm sóc cụ thể cho trẻ. Bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên về các loại thực phẩm nên tránh và những biện pháp hỗ trợ khác.
  • Đối với trẻ bị viêm dạ dày ruột, ba mẹ nên nấu thức ăn thanh đạm, tránh bỏ quá nhiều gia vị vào trong món ăn

Xem thêm: Viên uống Gelsectan  giúp giảm và phòng ngừa triệu chứng hội chứng ruột kích thích

Kết luận

Trong bối cảnh trẻ em đối mặt với chứng viêm dạ dày ruột, việc quản lý chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng để giảm bớt triệu chứng và hỗ trợ quá trình hồi phục. Bài viết đã cung cấp thông tin chi tiết về chứng viêm dạ dày ruột ở trẻ em, bao gồm định nghĩa, nguyên nhân, biểu hiện, cũng như những lời khuyên về chế độ ăn uống phù hợp cho trẻ. 

Trong hành trình chăm sóc sức khỏe của trẻ, việc có một đối tác đáng tin cậy là quan trọng để đảm bảo phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn. Chi Bach Pharma là đơn vị uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dược phẩm, đặc biệt chú trọng đến việc điều trị các triệu chứng viêm dạ dày ruột. Dưới sự hướng dẫn của Chi Bach Pharma, trẻ bị viêm dạ dày ruột sẽ có cơ hội tiếp cận các giải pháp hiệu quả, chất lượng, và được hỗ trợ một cách toàn diện trong hành trình chăm sóc sức khỏe.

Công ty TNHH Dược phẩm Chi Bách ( Chi Bach Pharma )

Đang xem: Trẻ bị viêm dạ dày ruột nên ăn gì?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng