Trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa hay không?

Trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa hay không? Đây là một câu hỏi mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem liệu việc cho trẻ uống sữa khi bị viêm ruột có phải là lựa chọn tốt hay không, cũng như những điều cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe của bé trong thời gian này. Hãy cùng khám phá ngay nhé!

DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO

Xem chi tiết
Trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa hay không?

Trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa hay không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều phụ huynh thắc mắc khi con mình gặp vấn đề liên quan về đường ruột. Trong bài viết này Chi Bach Pharma sẽ giải đáp câu hỏi trên.

Những lưu ý về nguyên tắc dinh dưỡng khi trẻ mắc bệnh viêm đường ruột

Trẻ tiêu hóa kém hoặc mắc bệnh viêm đường ruột cần lưu ý đến chế độ ăn uống để đảm bảo dinh dưỡng và hạn chế bệnh phát triển xấu. Nhiều cha mẹ vì sợ con bị nặng thêm do đó đã tạo nên chế độ ăn uống của bé rất khắt khe nhưng điều này không cần thiết, các bé cần được ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và lưu ý đến các nguyên tắc sau:

  • Tránh thực phẩm, các chất gây khó chịu, đầy bụng và đau bụng 
  • Đa dạng thực đơn ăn hàng ngày để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé
  • Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn vì chứa nhiều dầu mỡ, chất phụ gia có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa
  • Hạn chế nước có gas
Xem thêm: Cách xử lí trẻ sơ sinh bị viêm ruột cho các mẹ tham khảo.

Trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa hay không?

Bổ sung sữa cho bé

Khi trẻ mắc chứng về đường tiêu hóa bao gồm viêm ruột, cha mẹ thường lo lắng về chế độ ăn của con. Trong đó “Trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa hay không?” là câu hỏi được đặt ra của rất nhiều bậc phụ huynh.

Khi bị viêm ruột thường đi kèm với tiêu chảy, cơ thể mất nước nên rất mệt mỏi. Chính vì vậy trẻ cần được bổ sung thêm những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trẻ bị viêm ruột có thể uống sữa và một số thực phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua,...Trong sữa chua còn có rất nhiều lợi khuẩn và men vi sinh tốt cho đường ruột và giúp bé hấp thu thức ăn tốt hơn.

Tuy nhiên thời điểm này ruột của trẻ còn đang yếu nên phụ huynh cần cho trẻ dùng những loại sữa đã tiệt trùng và sơ chế thật cẩn thật. Với những bé đang bú sữa mẹ, mẹ nên cho bé bú nhiều hơn để bổ sung nước, dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng để bé nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Lưu ý: Trường hợp bé bị dị ứng Lactose trong sữa, cha mẹ không nên cho bé uống sữa để hạn chế tình trạng bệnh viêm ruột nặng hơn và triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Tìm hiểu thêm: Triệu chứng vỡ ruột thừa có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?

Trẻ nên kiêng gì khi bị mắc chứng viêm ruột

Không nên cho trẻ uống nhiều nước ngọt có gas

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm phù hợp thì cha mẹ cùng cần lưu ý cho bé kiêng một số thực phẩm khi mắc chứng viêm ruột như:

  • Không nên cho bé ăn những thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt có gas, nước hoa quả,...hoặc một số loại nước uống như trà, cafe,...
  • Không nên cho bé ăn cay để hạn chế kích thích nhu động ruột
  • Trẻ không nên tiêu thụ các thực phẩm có nhiều dầu mỡ, chất béo, các thực phẩm chế biến sẵn
  • Hạn chế cho bé ăn kem, kẹo, thạch, socola,...
  • Không nên cho bé ăn các loại thực phẩm đông lạnh

Bị viêm ruột, gia đình nên cho trẻ ăn những gì?

Cho bé ăn thêm nhiều trái cây

Khi trẻ bị viêm ruột, gia đình cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của con. Nếu được bổ sung thực phẩm phù hợp bé sẽ khỏe mạnh nhanh chóng hơn. Ngược lại, nếu sai cách, lựa chọn các sản phẩm không phù hợp, tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn. Bên dưới là một số thực phẩm nên bổ sung cho trẻ:

  • Gia đình nên cho bé ăn những loại trái cây chín mềm, bỏ hạt và gọt vỏ trước khi đưa cho bé. Các loại trái cây chứa nhiều khoáng chất cần thiết, vitamin nên rất tốt cho sức khỏe của bé, bên cạnh đó cha mẹ cũng có thể cho bé uống nước ép trái cây
  • Bổ sung các chất béo lành mạnh như cá thu, cá hồi, cá mòi,..những loại cá này chứa nhiều vitamin D, có tác dụng chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch của trẻ
  • Trứng là thực phẩm rất giàu dưỡng chất. Nếu bé bị viêm ruột mạn tính, mẹ có thể bổ sung thêm trứng vào thực đơn của bé, trứng chứa nhiều vitamin D giúp chống viêm và nâng cao đề kháng

Khi trẻ bị đau bụng do viêm ruột, trẻ có xu hướng chán ăn hoặc ăn ít. Lúc này trứng là thực phẩm rất hữu ích. Cha mẹ có thể chế biến trứng thành nhiều món khác nhau kết hợp với những thực phẩm khác để tạo ra bữa ăn hấp dẫn và đầy đủ dưỡng chất cho bé.

Góc giải đáp: Triệu chứng viêm ruột hoại tử có nguy hiểm không? Cách điều trị khi gặp phải hội chứng ruột viêm ruột hoại tử.

Những lưu ý cho gia đình khi chăm sóc trẻ bị viêm ruột

Chia nhỏ lượng nước uống trong ngày của bé

Trẻ bị viêm ruột thường mất nước trong cơ thể khá nhiều vì thế bố mẹ cần cung cấp đủ lượng nước cho bé và cần lưu ý những điều sau để tình trạng của bé được tiến triển tốt hơn:

  • Chia nhỏ lượng nước uống, thay vì uống một lượng nước lớn, cha mẹ cho thể cho bé uống nhiều lần với lượng nhỏ, tốt nhất là uống 30 phút/ lần ngay cả khi bé không khát
  • Cho bé uống bù thêm nước ngay sau khi nôn
  • Nếu bé đang bú hoặc ăn dặm, mẹ hãy cứ tiếp tục cho bé bú và ăn dặm nhưng tăng số lượng và tần suất
  • Không nên tự ý điều trị cho bé mà cần tham khảo ý kiến bác sĩ
  • Tiêu chảy có thể hăm hậu mẹ, mẹ nên vệ sinh sạch sẽ, lau khô cho bé
  • Nếu gặp các trường hợp sau, tốt nhất nên đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất: Bé buồn ngủ bất thường và khó đánh thức; trẻ dưới 6 tháng tuổi có biểu hiện tiêu chảy, nôn ói; có máu hoặc chất nhầy trong phân; nôn ra có chất lỏng màu xanh lá; tiêu chảy nặng 8-10 lần trong ngày; bị lâu ngày mà các triệu chứng không thuyên giảm

Kết luận

Trẻ càng nhỏ nguy cơ mắc viêm ruột càng cao do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, phụ huynh cần để ý và chăm sóc bé nhiều hơn. Hy vọng bài viết trên của Chi Bach Pharma đã giúp cha mẹ giải đáp được thắc mắc: trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa. Chi Bach Pharma được biết đến là một trong những đơn vị hàng đầu về dược phẩm đa quốc gia đáng tin cậy, cung cấp các giải pháp sáng tạo và chất lượng cao trong việc chăm sóc cá nhân và chăm sóc sức khỏe.

Công ty TNHH Dược phẩm Chi Bách ( Chi Bach Pharma )

Đang xem: Trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa hay không?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng