Cách trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích tại nhà an toàn

Trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích tại nhà với các phương pháp tự nhiên hiệu quả. Hãy khám phá các biện pháp đơn giản và an toàn để giảm triệu chứng khó chịu và cải thiện chất lượng cuộc sống hàng ngày.

DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO

Xem chi tiết
Cách trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích tại nhà an toàn

Trị dứt điểm hội chứng ruột kính thích tại nhà an toàn là điều mà ai cũng mong muốn. Việc sử dụng nhiều thuốc tây gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nên chữa mẹo dân gian là một phương pháp được nhiều người quan tâm đến. Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu thêm các cách trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích tại nhà an toàn nhé.

Có trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích tại nhà được không?

Hội chứng ruột kích thích hay có tên tiếng anh là Irritable bowel syndrome (IBS). Đây là hiện tượng xuất hiện khi ruột bị rối loạn một số chức năng. Căn bệnh này thường xuất hiện ở ruột già và sẽ có những biểu hiện sau: đau thắt bụng, táo bón, tiêu chảy, chán ăn…. Khi bạn có những dấu hiện trên xảy ra thường xuyên thì có thể bạn đã bị mắc IBS.

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một "kẻ thù" dai dẳng, thường xuyên quấy rối hệ tiêu hóa, khiến nhiều người lo lắng về khả năng "triệt tiêu" hoàn toàn. Tuy y học hiện đại chưa có phương pháp trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích tại nhà, nhưng bạn hoàn toàn có thể "kiềm hãm" và kiểm soát hiệu quả các triệu chứng tại nhà bằng một số phương pháp dân gian, không cần sử dụng đến quá nhiều thuốc.

Tham khảo thêm: Triệu chứng của viêm dạ dày ruột là gì?

Hội chứng ruột kích thích

Cách điều trị hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) tuy không thể "triệt tiêu" hoàn toàn, nhưng bạn hoàn toàn có thể "kiềm hãm" và kiểm soát hiệu quả các triệu chứng bằng chiến lược đa chiều:

1. Ăn uống dinh dưỡng khoa học

  • Lắng nghe cơ thể: Ghi chép nhật ký thực phẩm để xác định và loại bỏ những "kẻ thù" kích thích IBS.
  • Bổ sung chất xơ hòa tan từ rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt giúp cải thiện nhu động ruột, giảm táo bón và tiêu chảy.
  • Uống đủ nước giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, giảm bớt các triệu chứng khó chịu.
  • Hạn chế thực phẩm khó tiêu, cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ uống có gas, caffeine, cồn,...
  • Ăn uống đúng giờ, chia nhỏ bữa giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và giảm áp lực lên đường ruột.

2. Vận động hợp lý

Vận động khoa học sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, giúp các chức năng trong cơ thể hiệu quả hơn:

  • Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng, và cải thiện tiêu hóa.
  • Lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe như đi bộ, yoga, bơi lội,...

3. Quản lý stress hiệu quả

  • Căng thẳng là "kẻ đồng hành" thường xuyên của IBS. Hãy tập yoga, thiền, nghe nhạc,... để giải tỏa stress hiệu quả.
  • Ngủ đủ giấc và duy trì lối sống khoa học cũng giúp cải thiện tâm trạng và giảm bớt triệu chứng IBS.
Xem thêm: Viêm ruột ở trẻ em có nguy hiểm không? Có những phương pháp điều trị nào?

4. Sử dụng liệu pháp tự nhiên

Việc sử dụng thuốc tây quá nhiều cũng sẽ làm cơ thể bị nhờn thuốc và tác dụng phụ. Các biện pháp tự nhiên sẽ giúp bạn có thể điều trị được các triệu chứng của IBS một cách an toàn nhất:

  • Một số thảo dược như hoa cúc, gừng, tía tô đất,... có thể giúp giảm bớt các triệu chứng tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu. Bạn có thể tìm hiểu một số công thức kết hợp những thảo dược này lại với nhau để uống.
  • Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thảo dược nào để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Mặc dù thảo dược sẽ không gây hại, nhưng có thể xung khắc với một số thành thuốc nào đó mà bạn đang sử dụng, nên hãy kiếm tra trước khi sử dụng nhé.

5. Thăm khám với bác sĩ

Nếu bạn không muốn sử dụng thuốc tây để trị liệu, bạn cũng có thể đến gặp bác sĩ và yêu cầu đưa ra phác đồ điều trị mới. Sử dụng liệu pháp tự nhiên kết hợp với thuốc sẽ kìm hãm hội chứng ruột kích thích nhanh hơn và an toàn hơn.

Cách điều trị hội chứng ruột kích thích

Người mắc hội chứng ruột kích thích cần ăn uống những gì?

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một căn bệnh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng của IBS. Dưới đây là những thực phẩm mà người mắc IBS nên ăn:

1. Thực phẩm sạch, an toàn

Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bạn hãy mua những thực phẩm tươi sống thay vì thực phẩm đông lạnh, bởi nó chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho đường ruột hơn. Đặc biệt, hãy hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp, thức ăn nhanh vì thường chứa nhiều chất bảo quản, hóa chất không tốt cho hệ tiêu hóa.

2. Chất xơ

Chất xơ là một chất vô cùng quan trọng, đặc biệt với hệ tiêu hóa, chất xơ giúp làm mềm phân, dễ tiêu hóa, giảm táo bón và cải thiện nhu động ruột. Nếu thiếu chất xơ cơ thể thường xảy ra tình trạng táo bón, khó tiêu, chường bụng… Cho nên, bạn hãy bổ sung nhiều rau xanh, củ quả, trái cây (đặc biệt hoa quả giàu kali như chuối, đu đủ) vào chế độ ăn. Nên tăng lượng chất xơ từ từ, chỉ cần thêm 2 - 3g mỗi ngày để tránh đầy bụng, khó tiêu.

3. Carbohydrate

Carbohydrate có tác dụng là bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp bảo vệ sức khỏe, tăng hiệu suất làm việc trong ngày. Sau khi carbohydrate đi vào cơ thể, dưới tác động của enzuym, chất dinh dưỡng này sẽ chuyển hóa thành glucose, tạo năng lượng cho cơ thể.

  • Ăn nhiều carbohydrate phức tạp như mì ống, gạo lứt, bánh mì ngũ cốc nguyên cám,...
  • Carbohydrate cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, khắc phục được phần nào hội chứng nhu động ruột.

4. Ăn chậm nhai kỹ

Ăn chậm nhai kỹ giúp giảm hội chứng ruột kích thích, nghe có vẻ hơi vô lý, nhưng đây cũng là 1 cách trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích tại nhà. Việc bạn nhai kỹ cơm hơn phần nào sẽ giảm được mức co bóp của ruột khi tiêu hóa thức ăn. Điều này sẽ giảm khả năng hoạt động của ruột và giúp bạn cảm thấy no bụng hơn.

Tìm hiểu thêm: Viêm ruột thừa là gì? Triệu chứng như thế nào?

Một số triệu chứng hội chứng ruột kích thích

Những cách phòng ngừa hội chứng ruột kích thích tại nhà hiệu quả

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một căn bệnh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây ra các triệu chứng khó chịu như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón. Tuy nguyên nhân chính xác của IBS vẫn chưa được xác định, nhưng việc bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc phòng tránh căn bệnh này.

Bằng cách áp dụng chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái và vệ sinh an toàn thực phẩm, bạn có thể tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và giảm thiểu nguy cơ mắc IBS.

Dưới đây là một số lưu ý để bạn trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích tại nhà:

  • Hạn chế tình trạng bỏ bữa, ăn uống không khoa học, không đúng giờ
  • Nên hạn chế ăn nhanh mà nên nhai kỹ và chậm, điều này sẽ giảm kích thích ruột, từ đó giảm IBS
  • Nên hạn chế tối đa những thực phẩm đóng hộp hay thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ
  • Không nên uống những loại nước uống có cồn và đồ uống có gas

Xem thêm: Viên uống Gelsectan  giúp giảm và phòng ngừa triệu chứng hội chứng ruột kích thích

Kết luận

Bài viết này Chi Bach Pharma cũng đã giới thiệu đến các bạn cách trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích tại nhà. Mặc dù hiện tại chưa có phương pháp cụ thể để trị hoàn toàn được IBS, nhưng việc kết hợp những phương pháp ăn uống và tập luyện khoa học sẽ có thể kiềm hãm hoàn toàn được căn bệnh này. Cách trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích tại nhà sẽ rất an toàn, nhưng nó cũng cần thời gian để có tác dụng, nên bạn đừng quá lo lắng nhé.

Công ty TNHH Dược phẩm Chi Bách ( Chi Bách Pharma )

Đang xem: Cách trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích tại nhà an toàn

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng