Viêm dạ dày ruột: Nguyên nhân và các biến chứng cần phòng ngừa

Viêm dạ dày ruột là một tình trạng phổ biến gây ra sự viêm nhiễm trong niêm mạc dạ dày và ruột, gây ra các triệu chứng như đau bụng, khó tiêu, buồn nôn. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị viêm dạ dày ruột, hãy đọc bài viết này.

DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO

Xem chi tiết
Viêm dạ dày ruột: Nguyên nhân và các biến chứng cần phòng ngừa

Về bệnh viêm dạ dày ruột thì theo Chi Bach Pharma đây là một bệnh lý phổ biến và bất kỳ ai cũng có thể mắc phải. Do vậy chúng ta cần nghiên cứu kỹ các nguyên nhân cũng như hiểu được các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này. Qua đó có phương án điều trị phòng ngừa hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho bản thân bạn.

Viêm dạ dày ruột là bệnh gì?

Viêm dạ dày ruột là bệnh gì? Đây là bệnh lý viêm nhiễm niêm mạc đường ruột bao gồm viêm nhiễm dạ dày, ruột non và đại tràng. Bệnh lý này nguy hiểm khi gây ra nhiều tình trạng đau bụng, chướng bụng, tiêu chảy, khó tiêu. Có nhiều trường hợp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến việc biến chứng tử vọng cho người bệnh. Do vậy nếu có các dấu hiệu bệnh thì người bệnh nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và chữa trị kịp thời. Dưới đây là các thông tin liên quan chi tiết nhất đến bệnh lý viêm dạ dày ruột mà các bạn cần chú ý nhé.

Xem thêm: Viêm ruột ở trẻ em có nguy hiểm không?

Viêm dạ dày ruột là bệnh gì?

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm dạ dày ruột

Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh viêm dạ dày ruột. Nếu như phát hiện được nguyên nhân thì chúng ta sẽ có những biện pháp phòng tránh tương ứng. Chính vì vậy mà bạn hãy đọc kỹ phần nguyên nhân dưới đây nhé:

Do nhiễm trùng đường tiêu hóa: Việc nhiễm trùng đường tiêu hóa gây nên các biến chứng như tiêu chảy hay khó chịu vùng đường ruột. Việc nhiễm trùng đường tiêu hóa cũng sản sinh ra nhiều virus có hại. Nó sẽ xâm nhập vào vùng dạ dày ruột và từ đó ảnh hưởng, gây nên chứng viêm dạ dày ruột. Hai chủng virus nguy hiểm gây nên căn bệnh này chính là Norovirus và Adenvirus. Đặc biệt, nếu như bạn sử dụng chung với các đồ dùng của người bệnh, thì virus cũng có thể lây lan một cách dễ dàng khiến cho bạn bị bệnh

Do ngộ độc: Một nguyên nhân khác để dẫn đến tình trạng viêm dạ dày ruột chính là việc bị ngộ độc thực phẩm. Các vi khuẩn như Campylobacter, Salmonella và E.Coli. sẽ sản sinh ra các độc tốt, khiến cho đường ruột bị tổn thương và sau đó thì gây nên các triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của người bệnh.

Tìm hiểu thêm: Viêm ruột thừa là gì? Cách điều trị như thế nào?

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm dạ dày ruột

Những Triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh viêm dạ dày ruột

Các triệu chứng thường gặp của chứng viêm dạ dày ruột là gì? Nếu như bạn gặp phải một số triệu chứng dưới đây thì nên đi khám để xác định mình có bị bệnh hay không nhé:

Tiêu chảy thường xuyên và buồn nôn: Đây là triệu chứng viêm dạ dày ruột điển hình mà người bệnh cần hết sức lưu ý. Đi kèm với việc bị tiêu chảy thường xuyên và nôn mửa, người bệnh có thể đi ngoài phân lỏng, có xuất hiện máu nhầy khi đi vệ sinh

Đau bụng: Đây là triệu chứng thường gặp nên khó xác định có bị viêm dạ dày ruột hay không. Nhưng nếu như đi kèm với dấu hiệu sau khi bị tiêu chảy không đau bụng nữa thì có khả năng đây là triệu chứng của viêm dạ dày ruột cho nên cần hết sức lưu ý

Bệnh lý viêm dạ dày ruột còn có thể có các triệu chứng như sốt, đau đầu: Điều này khiến cho bệnh nhân thêm phần mệt mỏi và không có sức đề kháng tốt

Một số biến chứng dẫn đến của việc viêm dạ dày ruột như là chóng mặt, đau cơ. Bên cạnh đó thì có thể là triệu chứng đi tiểu ít, miệng lưỡi khô đắng.

Nếu như tiêu chảy và mất nước quá nhiều, có thể dẫn đến tình trạng tim đập nhanh, người không còn sức đề kháng, hôn mê.

Những Triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh viêm dạ dày ruột

Đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh viêm dạ dày ruột

Hầu như ai cũng có thể bị viêm dạ dày ruột nhưng một số nhóm đối tượng cần hết sức lưu ý dễ mắc bệnh là:

  1. Trẻ em
  2. Người cao tuổi
  3. Người dân ở khu dân cư đông đúc, vệ sinh kém
  4. Người bị HIV AIDS hoặc hóa trị, người có hệ miễn dịch kém
  5. Người dân ở bắc bán cầu ( vì có sự xuất hiện của rotavirus hoặc norovirus – hai loại virus gây viêm dạ dày ruột nhiều nhất)

Các phương pháp chẩn đoán phổ biến cho bệnh viêm dạ dày ruột

Có phương pháp nào để chẩn đoán viêm dạ dày ruột cho người bệnh. Theo đó, người bệnh sẽ được bác sĩ xem các triệu chứng từng gặp để chẩn đoán sơ bộ. Sau đó nếu không có được chẩn đoán chính xác thì các bác sĩ sẽ tiến hành cho xét nghiệm một số yếu tố để xét nghiệm và chẩn đoán bệnh chính xác hơn:

  • Xét nghiệm phân để phát hiện virus và vi khuẩn
  • Nội soi dạ dày – đại tràng

Nếu có dấu hiệu bị viêm dạ dày ruột hãy đến bệnh viện uy tín để được chẩn đoán và xét nghiệm. Ngoài ra, các bạn nên chú ý một chút các vấn đề nếu phải nội soi dạ dày hay đại tràng thì nên đến các cơ sở uy tín để tiến hành.

Các phương pháp chẩn đoán phổ biến cho bệnh viêm dạ dày ruột

Các biến chứng thường gặp khi bị viêm dạ dày ruột

Khi bị viêm dạ dày ruột cần hết sức lưu ý vì có thể xảy ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Các biến chứng này không nhanh không chậm khiến cho bạn bị suy nhược dần dần và mất sức. Nếu không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng về lâu về dài:

Mất điện giải: Như đã phân tích tiêu chảy và nôn mửa là hai triệu chứng của viêm dạ dày ruột cho nên khi bị bệnh này, nếu tiêu chảy và nôn mửa thường xuyên sẽ khiến cơ thể bị mất nước, lâu dài có thể tụt huyết áp và nâng nhất là bị suy thận

Một số biến chứng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể có thể kể đến như viêm khớp, đau khớp, mắt đau, môi khô. Đồng thời mắt có thể bị viêm kết mạc, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Một số vấn đề lớn hơn khi bị viêm dạ dày ruột là các biến chứng gây ảnh hưởng đến màng não và tủy xương.

Ngoài ra, viêm dạ dày ruột có thể khiến bệnh nhân không thể dung nạp Lactose – khiến cho bạn có triệu chứng đau bụng, tiểu nhiều. Nguyên nhân của điều này chính là thành ruột bị tổn thương và không thể dung nhập và nạp vào men lactose

Một biến chứng nguy hiểm khác là viêm da dày cho chủng E.coli. Tình trạng này về lâu về dài có thể suy thận, giảm tiểu cầu. Đặc biệt các em bé sẽ là đối tượng chịu biến chứng này cho nên bố mẹ cần hết sức lưu ý tới căn bệnh viêm dạ dày ruột để tránh biến chứng nguy hiểm cho con.

Tham khảo: Viêm ruột thừa cấp - Nguyên nhân, triệu chứng và cách chòng chữa

Phương pháp phòng và chữa viêm dạ dày ruột

Theo Chi Bach Pharma để phòng ngừa và điều trị viêm dạ dày ruột thì bạn có thể thực hiện một số phương pháp như:

Bổ sung nước cho cơ thể, nếu tiêu chảy nhiều thì nên bổ sung điện giải, hạn chế uống nước ngọt nếu tiêu chảy

Điều trị bằng uống theo đơn kê của bác sĩ

Điều chỉnh chế độ ăn uống thanh đạm đủ chất, hạn chế đồ cay nóng, chất kích thích. Chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh ngộ độc thức ăn.

Chú ý giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường sống. Đặc biệt nên rửa tay bằng xà phòng để tránh việc lây lan vi khuẩn

Hy vọng chúng ta sẽ bảo vệ được bản thân mình trước chứng bệnh viêm dạ dày ruột và có một cuộc sống khỏe mạnh, tốt đẹp bạn nhé.

Công ty TNHH Dược phẩm Chi Bách ( Chi Bach Pharma )

Đang xem: Viêm dạ dày ruột: Nguyên nhân và các biến chứng cần phòng ngừa

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng