Viêm ruột thừa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa tại nhà

Viêm ruột thừa là tình trạng viêm nhiễm của ruột thừa, một phần của ruột non. Bệnh thường gây đau vùng bụng dưới phải và yêu cầu phẫu thuật cấp cứu nếu không được chữa trị kịp thời. Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm ruột thừa để bảo vệ sức khỏe của bạn.

DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO

Xem chi tiết
Viêm ruột thừa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa tại nhà

Viêm ruột thừa là một bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào và cũng có thể gây nên những nguy hiểm đáng ngờ nếu không kịp thời xử lý. Có một số triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, và nếu tình trạng viêm ruột thừa kéo dài thì sẽ gây nên nhiều biến chứng, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Vậy thì các nguyên nhân nào dẫn đến chứng viêm ruột thừa, mời các bạn cùng Chi Bach Pharma tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé:

Bệnh Viêm ruột thừa là gì ?

Ruột thừa là một ống móng liên kết với ruột già, bên phải ổ bụng. Khi còn nhỏ thì đây là một bộ phận miễn dịch của cơ thể nhưng đến khi trưởng thành, bộ phần này không còn tác dụng đó nữa và dẫn đến tên gọi ruột thừa.

Bệnh viêm ruột thừa là gì? Đây là chứng bệnh ruột thừa bị viêm nhiễm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Viêm ruột thừa không báo trước và cũng không phải ai cũng sẽ mắc bệnh. Tuy nhiên trong độ tuổi từ 10 tuổi đến 30 tuổi thì đây là giai đoạn mà viêm ruột thừa có thể dễ xảy ra nhất. Nếu như không phát hiện kịp thời thì có nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến tính mạng cho nên khi có các triệu chứng của bệnh này thì bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ nhé.

Xem thêm: Mách bạn cách chữa rối loạn tiêu hóa nhanh nhất tại nhà

Bệnh Viêm ruột thừa là gì ?

Những nguyên nhân mắc bệnh viêm ruột thừa?

Những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng viêm ruột thừa hãy cùng Chi Bach Pharma nghiên cứu trong phần tiếp theo của bài viết. Theo khoa học chứng minh, viêm ruột thừa có thể do các nguyên nhân chính như:

Virus xâm nhập đường ruột, sự ảnh hưởng của các vi khuẩn và ký sinh trùng trong đường tiêu hóa xâm nhập vào ruột thừa và gây viêm nhiễm

Do tắc phân dẫn đến có nhiều vi khuẩn và dễ dàng gây nên tình trạng viêm ruột thừa

Do trong cơ thể ở vùng ruột thừa có những khối u. Một khi nó phát tác có thể có gây nên sự viêm nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây là một số nguyên nhân chính có thể khiến ruột thừa của bạn bị viêm. Điều này có thể gây nên nhiều tình trạng nguy hiểm khi ruột thừa bị vỡ, cho nên cần hết sức cẩn thận.

Tìm hiểu thêm: Bài thuốc dân gian lá mơ chữa hội chứng ruột kích thích cho mọi người tham khảo.

Các triệu chứng của viêm ruột thừa

Dấu hiệu để nhận biết các triệu chứng của viêm ruột thừa là gì, chúng ta cần chú ý đến những dấu hiệu chính khi ruột thừa bị viêm nhưng đau bụng bên phải, buồn nôn và bị sốt.

Triệu chứng của viêm ruột thừa

Một số dấu hiệu cụ thể như:

Bị đau nhẹ râm ran quanh rốn, sau đó đau lan rộng bên phía phải của hạ sườn. Sau đó bụng cũng cảm thấy bị chướng và có áp lực nhẹ. Tuy nhiên dấu hiệu bị căng cứng này chỉ xảy ra ở một số người bệnh chứ không phải tất cả

Nếu như để tình trạng phát triển lâu hơn, vùng bụng có thể bị kích thích và dẫn đến việc đau đớn kèm theo buồn nôn, lúc này cơ chế tự bảo vệ của cơ thể cũng gây ra tình trạng sốt nhé.

Nếu như là trẻ em dưới ba tuổi, có thể không cảm thấy đau ở hạ sườn phải, cho nên cần lưu ý đến tình hình các bé để tránh chẩn đoán sai làm ảnh hưởng đến thời gian mổ và cắt bỏ ruột thừa.

Nếu thấy các triệu chứng như đau bụng hạ sườn phải, đau tức và bị sốt, buồn nôn thì nên chú ý đến tình trạng cơ thể và đến các cơ sở y tế gần nhất nhé.

Góc giải đáp: Viêm đại tràng co thắt và dấu hiệu bị viêm đại tràng

Cách chẩn đoán viêm ruột thừa

Hiện nay có cách nào để chẩn đoán viêm ruột thừa một cách chính xác hay không. Trong y học, các bác sĩ sẽ xem xét đến tiền sử mắc bệnh của bệnh nhân và dựa vào các triệu chứng mà chúng tôi đã liệt kê ở phía trên.

Ngoài ra, để chắc chắn là bị viêm ruột thừa thì có thể thực hiện các chuẩn đoán như:

Khám sơ bộ: Có thể ấn nhẹ nhàng lên vùng đau của bệnh nhân, nếu bị đau mạnh hơn thì có thể đó là dấu hiệu của đau ruột thừa, nếu còn đau lan tỏa thì có thể là do các vùng xung quanh cũng bị viêm

Kiểm tra độ cứng của bụng: Đây là cách để bác sĩ xác định cơ thể của bệnh nhân có đang tự bảo vệ. Nếu như bụng cứng thì đó là do cơ bụng đang cố gắng gồng lên để tránh sự đau đớn khi ruột thừa bị viêm.

Kiểm tra các bộ phận như trực tràng dưới, xương chậu để đánh giá tình hình

Ngoài ra có thể xét nghiệm máu và nước tiểu hoặc soi âm, chụp phim để phát hiện các nguy cơ nhiễm trùng, và loại bỏ các nguyên nhân khác của cơn đau.

Cách chẩn đoán viêm ruột thừa

Các biến chứng của viêm ruột thừa

Một số biến chứng có thể kể đến của viêm ruột thừa là vỡ ruột thừa, hình thành túi mủ trong vùng bụng. Đây là hai biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng, khiến các bộ phận khác cũng bị ảnh hưởng, viêm nhiễm. Do vậy khi có triệu chứng bị viêm ruột thừa thì cần nhanh chóng xử lý tránh các biến chứng nguy hiểm.

Cách phòng và điều trị viêm ruột thừa

Để hạn chế việc bị viêm ruột thừa tì nên có chế độ ăn uống hợp lý, nên ăn nhiều chất xơ để giúp cơ cơ thể khỏe mạnh hơn. Một số thực phẩm như hoa quả, các loại đậu, rau, bột yến mạch hay gạo lứt là các thực phẩm phù hợp.

Hiện nay phương pháp điều trị ruột thừa thường là cắt bỏ. Với người trưởng thành, ruột thừa không có quá nhiều vai trò cho nên một khi bị viêm thì phải cắt bỏ để tránh các biến chứng. Nếu bị vỡ ruột thừa cần làm sạch khoang bụng và theo dõi y tế để tránh các biến chứng có thể xảy đến với người bệnh.

Xem thêm: Viên uống Gelsectan  giúp giảm và phòng ngừa triệu chứng hội chứng ruột kích thích

Các phương pháp chẩn đoán viêm ruột thừa

Như chúng tôi đã đề cập về cách cách chẩn đoán về viêm ruột thừa, bạn có thể thực hiện kiểm tra vật lý với bệnh nhân hoặc là xét nghiệm. Thường kiểm tra vật lý thì chỉ là chẩn đoán, người bệnh nên được kiểm tra máu – nước tiểu và chụp phim để xác định rõ tình hình. Hy vọng với các thông tin trên đây của Chi Bach Pharma thì chúng ta sẽ phòng tránh được bệnh viêm ruột thừa và bảo vệ tốt sức khỏe của mình.

Công ty TNHH Dược phẩm Chi Bách ( Chi Bach Pharma )

Đang xem: Viêm ruột thừa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa tại nhà

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng