IBS - Triệu chứng ruột kích thích là gì?

Triệu chứng IBS bao gồm đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón, đầy hơi và khó chịu. Tìm hiểu thêm về các triệu chứng và cách điều trị tại đây. Với đau bụng kéo dài, IBS có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Khám phá ngay để hiểu rõ hơn về triệu chứng IBS và cách giảm nhẹ tình trạng này.

DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO

Xem chi tiết
IBS - Triệu chứng ruột kích thích là gì?

Triệu chứng ruột kích thích hay còn gọi là triệu chứng IBS là một loại rối loạn tiêu hóa gây ra những thay đổi thường xuyên đến việc đi tiểu cho người bệnh. Những người mắc triệu chứng IBS có các triệu chứng như đau bụng, các triệu chứng có thể thay đổi tùy theo tâm tình trạng của người mắc. Trong bài viết dưới đây hãy cùng Chi Bach Pharma tìm hiểu về triệu chứng này cũng như nguyên nhân gây ra bệnh là gì nhé.

Các loại triệu chứng IBS hiện nay

Triệu chứng IBS là một loại rối loạn tiêu hóa chức năng gây ra bởi sự gián đoạn trong cách não và ruột của người bệnh tương tác với nhau. Đây thường là chứng rối loạn tiêu hóa mãn tính phát triển chủ yếu trước 50 tuổi. Phụ nữ có nguy cơ mắc triệu chứng IBS cao gấp đôi so với nam giới.

Khi nhắc đến hội chứng ruột kích thích phải kể đến các triệu chứng sau:

  • Co thắt bụng, đầy hơi
  • Đau bụng
  • Đi vệ sinh nặng thất thường
  • Hội chứng ruột kích thích ăn kiêng

Với một số trường hợp thay đổi chế độ ăn uống có thể giảm bớt các triệu chứng. Do các triệu chứng IBS khác nhau, không ai giống ai nên các cách tiếp cận để thay đổi chế độ ăn uống cũng cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng.

Xem thêm: Mách bạn vị trí đau đại tràng co thắt thường xuyên gặp phải.

Điều trị hội chứng ruột kích thích bao lâu?

Hiện nay chưa có thời gian cụ thể cho câu hỏi: Điều trị hội chứng ruột kích thích trong vòng bao lâu? Bởi y học chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn tới bệnh mà chỉ xác định được các yếu tố gây ra, các phương pháp hiện tại là chỉ giúp bệnh nhân giảm bớt những triệu chứng khó chịu do bệnh mang lại.

Nguyên nhân gây ra triệu chứng IBS là gì?

Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng IBS

Mặc dù có nhiều cách điều trị triệu chứng IBS nhưng vẫn chưa biết rõ được nguyên nhân gây bệnh. Nguyên nhân có thể bao gồm hệ thống miễn dịch hoặc đại tràng quá nhạy cảm. Hội chứng ruột kích thích truyền nhiễm là bởi nhiễm vi khuẩn trước đó ở trong đường tiêu hóa. Các nguyên nhân khác nhau có thể xảy ra khiến việc điều trị bệnh trở nên khó khăn.

Các quá trình vật lý liên quan tới triệu chứng IBS cũng có thể khác nhau, bao gồm:

  • Co cứng hoặc chuyển động chậm lại của đại tràng, gây đau quặn thắt
  • Bệnh celiac nhẹ gây tổn thương đến ruột dẫn tới hội chứng ruột kích thích
  • Mức serotonin bất thường trong ruột kết ảnh hưởng đến nhu động ruột.
Tìm hiểu thêm: Gợi ý những loại thuốc đông y trị hội chứng ruột kích thích.

Nhược điểm kích thích các triệu chứng của hội chứng IBS

Với nhiều người, việc quản lý các triệu chứng IBS chính là tránh các tác nhân gây bệnh. Một số loại thực phẩm cũng như stress, căng thẳng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hội chứng ruột kích thích.

Một số loại thực phẩm là tác nhân gây bệnh với nhiều người mắc triệu chứng IBS. Nhận biết được các tình huống có thể dẫn đến tình trạng hội chứng ruột kích thích là cách để phòng ngừa và điều trị một cách tốt nhất.

Căng thẳng quá mức

Stress, căng thẳng quá mức

Việc chuyển động hay còn gọi là nhu động ruột của hệ tiêu hóa được điều khiển ở mức lớn của hệ thần kinh. Stress, căng thẳng quá mức có thể ảnh hưởng đến thần kinh khiến hệ tiêu hóa bị tác động. Nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích, ruột kết của bạn đã phản ứng quá mức, thậm chí có thể gây rối loạn nhẹ hệ tiêu hóa. 

Ăn đồ cay, nóng và các thực phẩm sống hoặc có cồn

Ăn quá nhiều đồ cay nóng

Triệu chứng hội chứng ruột kích thích (IBS) có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố, trong đó chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng. Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến triệu chứng IBS là việc tiêu thụ đồ cay nóng và đồ uống có cồn. Thực phẩm cay, nóng có thể kích thích dạ dày và ruột non, gây ra cảm giác đau, rối loạn tiêu hóa và tăng cường hoạt động ruột. 

Ngoài ra, việc ăn thực phẩm sống hoặc chứa cồn cũng có thể gây ra triệu chứng IBS. Thực phẩm sống chưa qua chế biến có thể gây kích thích ruột, gây ra tiêu chảy và đầy hơi. Cồn có thể gây tác động tiêu cực lên hệ thống tiêu hóa, gây ra việc tiêu hóa không hiệu quả và tăng cường triệu chứng IBS. 

Góc giải đáp: Tình trạng của hội chứng ruột kích thích có tự khỏi không?

Hội chứng ruột kích thích với tiêu chảy

Hội chứng ruột kích thích với tiêu chảy chủ yếu ảnh hưởng đến ruột già của người mắc bệnh. Các triệu chứng phổ biến bao gồm đi ngoài ra phân thường xuyên và buồn nôn, một số trường hợp bị tiêu chảy đôi khi mất kiểm soát ruột.

Hội chứng ruột kích thích với táo bón

Hội chứng ruột kích thích với táo bón thường ảnh hưởng đến thanh niên và thanh thiếu niên. Phân cứng và táo bón là những triệu chứng phổ biến nhất của loại này. 

Gelsectan thuốc điều trị triệu chứng IBS - Chi Bach Pharma

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc điều trị triệu chứng IBS để phục vụ cho người bệnh. Và Gelsectan là thuốc do Chi Bach Pharma phân phối trên thị trường. Viên uống Gelsectan là thuốc điều trị triệu chứng IBS được sản xuất trên công nghệ tiên tiến được cấp bằng sáng chế trong việc phục hồi chức năng đường ruột. Đây là thuốc chữa triệu chứng IBS được đề cập trong hướng dẫn Châu Âu dành cho người bệnh với những tác động như: 

  • Có khả năng bám dính vào niêm mạc ruột và các biểu mô
  • Phục vụ chức năng biểu mô
  • Chống oxi hóa
  • Hạn chế việc xâm nhập và bám dính của các vi khuẩn gây bệnh cho đường ruột
  • Thúc đẩy quá trình tái tạo cấu trúc tế bào
  • Duy trì lượng nước trong phân nhằm ngăn ngừa tiêu chảy và các biến chứng khác

 

Gelsectan được nghiên cứu lâm sàng để làm rõ tác dụng của thuốc đối với người bệnh. Sau 7 ngày sử dụng, kết quả cho thấy trong nhiều chất được sử dụng chỉ có duy nhất Gelsectan ngăn ngừa đáng kể tình trạng mẫn cảm nội tạng do IBS.

Mua ngay: Viên uống Gelsectan  giúp giảm và phòng ngừa triệu chứng hội chứng ruột kích thích

Kết quả nghiên cứu chỉ ra Gelsectan có tác dụng như:

  • Bảo vệ niêm mạc khỏi vi khuẩn xâm nhập
  • Tạo hàng rào bảo vệ cơ học ở trên niêm mạc ruột
  • Giảm tính thấm của ruột và viêm do độc tố, vi khuẩn gây nên
  • Ngăn chặn tình trạng đau đớn nội tạng do ảnh hưởng từ IBS
  • Giảm khả năng siêu thấm do căng thẳng
  • Khôi phục rò rỉ niêm mạc và hạn chế việc tiết nước trong ruột

Một vài nghiên cứu khác được thử nghiệm với 60 người mắc triệu chứng IBS trong đó có 30 người sử dụng Gelsectan. Kết quả cho thấy sau 28 ngày, tỷ lệ bệnh nhân được điều trị bằng Gelsectan có phân bình thường cao hơn số còn lại.

Sau 56 ngày kiểm tra, tỷ lệ thuyên giảm của các bệnh nhân điều trị bằng Gelsectan là 93%, số còn lại là 23%; chỉ có 1 bệnh nhân điều trị bằng Gelsectan bị đau bụng, số còn lại là 17 người.

Các kết quả đều cho thấy khi điều trị bằng Gelsectan thì bệnh nhân đã được cải thiện hiệu quả chứng tiêu chảy, giảm nhiều hơn hẳn so với trước đó chưa điều trị. Bệnh nhân không còn đầy hơi, đau bụng và có phân bình thường. 

Kết luận

Hiện nay Chi Bach Pharma là đơn vị thuốc uy tín về điều trị triệu chứng IBS với giá cả phù hợp, chất lượng và đảm bảo chính hãng. Bệnh nhân có thể liên hệ với hệ với Công ty TNHH Dược phẩm Chi Bách để được tư vấn chuyên sâu và cách sử dụng Gelsectan để có hiệu quả tốt nhất.

Công ty TNHH Dược phẩm Chi Bách ( Chi Bách Pharma )

Đang xem: IBS - Triệu chứng ruột kích thích là gì?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng