Vị trí đau đại tràng co thắt là đau ở đâu? Có nguy hiểm không?

Bạn đã từng nghe đến bệnh viêm đại tràng nhưng lại chưa biết những triệu chứng của bệnh cũng như mức độ nguy hiểm của nó. Và bạn đang tự hỏi vị trí đau đại tràng co thắt là ở đâu? Cách phòng ngừa bệnh ra sao? Cùng Chi Bach Pharma tìm hiểu qua bài viết sau.

DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO

Xem chi tiết
Vị trí đau đại tràng co thắt là đau ở đâu? Có nguy hiểm không?

Vị trí đau đại tràng co thắt là một triệu chứng phổ biến gây ra cảm giác đau và không thoải mái ở vùng bụng dưới. Để giảm nhẹ triệu chứng này, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện đều đặn là rất quan trọng. Đồng thời, việc giảm căng thẳng và áp lực cũng giúp cải thiện tình trạng đau đại tràng co thắt. Nếu triệu chứng trở nên nghiêm trọng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Tổng quan về đại tràng và chứng đau đại tràng

Đại tràng hay còn được gọi là ruột già, là một trong những bộ phận quan trọng của đường tiêu hóa với chiều dài khoảng 1,2m - 1,5m. Đại tràng chính có chức năng tái hấp thu điện giải, nước, tiết dịch, tổng hợp vitamin và là nơi để tạo phân thải ra ngoài.

Đại tràng có 3 phần chính: manh tràng, kết tràngtrực tràng. Trong đó kết tràng chia thành 4 phần nhỏ hơn gọi là kết tràng lên, kết tràng xuống và kết tràng ngang, nằm gần trực tràng là kết tràng chậu hông. Đại tràng có cơ chế hoạt động như sau:

Sau khi ruột non hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn thì phần thức ăn còn lại cùng với chất thải sẽ đi vào manh tràng. Manh tràng sẽ hấp thụ chất lỏng, điện giải cùng các vi khuẩn có lợi ở thành ruột phân hủy thức ăn tạo thành phân đi qua kết tràng sau đó xuống trực tràng. Trực tràng co bóp kết hợp với nhu động ruột bài tiết phân ra ngoài. 

Đại tràng và chứng đau đại tràng

Đại tràng và chứng đau đại tràng

Đại tràng là bộ phận lên men phần thức ăn chưa được tiêu hóa nên trong đại tràng có hệ vi khuẩn khổng lồ, điều này vừa có lợi nhưng cũng vừa bất lợi bởi nguy cơ nhiễm khuẩn, kí sinh trùng cũng tăng lên dẫn đến viêm đại tràng hay đau đại tràng. Tình trạng này xảy ra khi lớp lót ở bên trong ruột già bị tổn thương khiến cơ chế hoạt động bị rối loạn.

Tình trạng lở loét chỉ là 1 phần, có trường hợp nặng hơn là lở loét rải rác theo chiều dài ruột già. Bệnh dẫn đến những cơn đau dai dẳng kèm theo rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Xem thêm: Biểu hiện của triệu chứng Viêm đại tràng co thắt

Triệu chứng và vị trí đau đại tràng co thắt là đau ở đâu?

Triệu chứng của viêm đại tràng

Người bị viêm đại tràng thường đau bụng

Người bị viêm đại tràng thường đau bụng

  • Thay đổi về số lần đi ngoài và tính chất phân: Phân lúc lỏng lúc rắn, phân nát, không thành khuôn hoặc táo bón, đi đại tiện khoảng 6 - 7 lần/ ngày và thường có cảm giác muốn đi tiếp khi vừa đi xong.

  • Đau bụng: Những cơn đau thường xuất hiện bất thường, lúc dữ dội, lúc âm ỉ có lúc lại như kim châm kèm theo là đau bụng, ngoài ra người bị viêm đại tràng còn cảm thấy đầy hơi, chướng bụng rất khó chịu

  • Tiêu chảy, phân sống kèm mùi tanh, có dịch mủ hoặc máu

  • Người bị đau đại tràng có thể mệt mỏi, sốt, suy nhược, chán ăn, sút cân, đau đầu, khó thở, ợ hơi, căng thẳng, hồi hộp, tim đập nhanh

  • Khi ăn các đồ sống, thức ăn có nhiều dầu mỡ ngay lập tức bị đau bụng và đi ngoài

Đau đại tràng là đau ở đâu?

Đau đại tràng là đau ở đâu?

Đau đại tràng là đau ở đâu?

Đại tràng có kích thước khá dài, được chia thành nhiều phần nhỏ với hình dạng gấp khúc, có cấu trúc phức tạp nên nếu bị viêm đại tràng bạn có thể bị đau ở nhiều vị trí khác nhau. Một số người bị đau vùng quanh rốn, số khác lại đau ở một điểm cụ thể ở trên bụng.

Biểu hiện đau bụng do viêm đại tràng thường đau bụng trái, đau ở vùng bụng dưới rốn, đau ở mạn sườn, phía hạ sườn hoặc khu vực hố chậu, đau ở vùng hạ vị, thượng vị hay nhiều vị trí khác nhau ở ổ bụng.

Mỗi độ tuổi sẽ có triệu chứng đau khác nhau nhưng triệu chứng thường xảy ra với những người có chế độ ăn uống không lành mạnh, thường sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia,...Hoặc những người có người thân trong gia đình mắc viêm đại tràng.

Xem thêm: Mẹo chữa hội chứng ruột kích thích đơn giản tại nhà

Biến chứng của bệnh co thắt đại tràng

Một số biến chứng của bệnh co thắt đại tràng như: đại tràng xuất huyết ồ ạt, thủng đại tràng, giãn đại tràng cấp tính hay ung thư đại tràng. Đây đều là những biến chứng vô cùng nguy hiểm khiến người bệnh đau đớn thậm chí tử vong nếu không được điều trị và phát hiện kịp thời.

Một số biến chứng của viêm đại tràng co thắt

Một số biến chứng của viêm đại tràng co thắt

Bệnh đau đại tràng co thắt có nguy hiểm không?

Nếu phát hiện sớm và điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ thì bệnh đau đại tràng không có gì nguy hiểm. Nhưng nếu người bệnh tự ý dùng thuốc điều trị khiến bệnh từ nhẹ chuyển nặng, không điều trị dứt điểm thì bệnh đau đại tràng có thể chuyển biến thành ung thư đại tràng rất nguy hiểm.

Cách phòng ngừa bệnh đau đại tràng co thắt

Nguyên nhân dẫn đến bệnh đau đại tràng co thắt là do chế độ ăn uống không đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Các phòng ngừa bệnh đó là:

  • Tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh, hạn chế bia rượu và các chất kích thích khác, ăn nhiều trái cây, rau xanh, uống nước sôi, tuyệt đối không ăn thực phẩm còn tươi, sống chưa được chế biến kỹ

  • Tẩy giun 6 tháng 1 lần

  • Uống men tiêu hóa nhằm bổ sung men vi sinh và lợi khuẩn tốt cho đường ruột

  • Khi phát hiện có dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng, người bệnh cần tới bệnh viện uy tín để thăm khám, khi có kết quả và hướng dẫn của bác sĩ, cần tuân thủ nghiêm ngặt để bệnh không biến chứng nguy hiểm

  • Đặc biệt, khi chưa rõ bệnh tình, người bệnh không nên tự ý mua thuốc điều trị. Vì khi dùng sai thuốc không những không chữa được bệnh mà khiến bệnh chuyển biến nặng và nguy hiểm.

Xem thêm: Hội trứng đại tràng kích thích là gì?

Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng

Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng

Kết luận

Từ những chia sẻ trên đã giúp bạn biết được dấu hiệu và những triệu chứng của đại tràng co thắt. Nếu phát hiện bản thân có các dấu hiệu lâm sàng của bệnh hãy liên hệ với Công Ty TNHH Dược Phẩm Chi Bách - Đơn vị y tế uy tín về các bệnh đường tiêu hóa với các bác sĩ chuyên môn nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực. Khi đến Chi Bach Pharma, bạn sẽ được thăm khám, phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân.

Công Ty TNHH Dược Phẩm Chi Bách (Chi Bach Pharma)

Đang xem: Vị trí đau đại tràng co thắt là đau ở đâu? Có nguy hiểm không?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng