Tiêu chảy khi dùng kháng sinh: Nguyên nhân và cách chữa trị

Uống kháng sinh bị tiêu chảy nguyên nhân do đâu, cùng Chi Bach Pharma tìm cách giải quyết tình trạng này trong bài viết dưới đây
DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO

Xem chi tiết
Tiêu chảy khi dùng kháng sinh: Nguyên nhân và cách chữa trị

Kháng sinh là thuốc để điều trị nhiễm khuẩn hay được sử dụng nhất. Tuy nhiên có đôi lúc uống kháng sinh bị đi ngoài – đây là bởi các tác dụng phụ không mong muốn của loại thuốc này. Vậy các nguyên nhân chính của việc uống kháng sinh bị tiêu chảy là gì? Có cách nào chữa trị hay không thì cùng Chi Bach Pharma tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết nhé.

Nguyên nhân của tiêu chảy khi dùng kháng sinh

Nguyên nhân uống kháng sinh bị đi ngoài là do nhóm vi khuẩn có hại trong đường ruột tấn công và dẫn đến tình trạng tổn thương đường ruột, gây nên các chứng viêm nhiễm, phù nề, xuất huyết lòng ruột và tiêu chảy.

Theo đó, trong ruột có cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hai, tuy nhiên khi sử dụng kháng sinh thì các vi khuẩn có lợi sẽ bị ảnh hưởng và ít dần đi trong khi đó nhóm vi khuẩn có hại tiếp tục sinh sôi nảy nở. Sự mất cân bằng này đã khiến cho tình trang uống kháng sinh bị tiêu chảy xảy ra. Thường thì người lớn uống kháng sinh bị tiêu chảy ít xảy ra vì sức đề kháng khá tốt, tuy nhiên triệu chứng này xuất hiện nhiều ở trẻ em vì hệ miễn dịch yếu và sức khỏe kém.

Nguyên nhân của tiêu chảy khi dùng kháng sinh do vi khuẩn tấn công

Nguyên nhân của tiêu chảy khi dùng kháng sinh do vi khuẩn tấn công

Biểu hiện của tiêu chảy khi dùng kháng sinh

Khi sử dụng kháng sinh lâu ngày, cơ thể có thể yếu đi và bị tiêu chảy. Tiêu chảy khi uống kháng sinh sẽ xuất hiện và có khả năng nặng thêm nếu không được điều trị kịp thời. Chính vì vậy mà chúng ta cần theo dõi các biểu hiện này để có biện pháp điều trị kịp thời. Tình trạng tiêu chảy do dùng kháng sinh có thể có các biểu hiện như:

  • Tiêu chảy từ sau 5 ngày dùng kháng sinh, tình trạng đi thường xuyên, dạng lỏng
  • Có thể đi phân sống, có mủ và có máu trong phân
  • Bụng đau và có cảm giác sốt, buồn nôn, kèm theo triệu chứng chán ăn, mệt mỏi. Có đôi khi tiêu chảy kèm theo tình trạng chuột rút khiến người bệnh khó chịu
  • Nếu tình trạng tiêu chảy trở nên nghiệm trọng hơn thì người bệnh có thể xảy ra các tình trạng viêm dạ dày ruột, ngoài ra có thể mất nước, điện giải và tổn thương niêm mạc ruột

Đau bụng, cảm giác sốt là dấu hiệu của việc tiêu chảy do dùng vi sinh

Đau bụng, cảm giác sốt là dấu hiệu của việc tiêu chảy do dùng vi sinh

Phân biệt giữa tiêu chảy do kháng sinh và do ngộ độc thực phẩm

Tiêu chảy do kháng sinh và do ngộ độc thực phẩm có thể được phân biệt thông qua một số dấu hiệu như:

Với uống kháng sinh bị tiêu chảy thì thường không sốt, hoặc sốt sau khi tiêu chảy. Nếu ngừng kháng sinh hay có các biện pháp chăm sóc kịp thời thì tình trạng tiêu chảy sẽ thuyên giảm và không gây nên các triệu chứng khác/

Trường hợp tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm sẽ nguy hiểm hơn. Trẻ có biểu hiện nóng sốt, có thể đi kèm các triệu chứng nôn mửa nặng nề, đổ nhiều mồ hôi, người tím tái, đau bụng mạnh… Các triệu chứng này không hề thuyên giảm và xuất hiện ngay cả khi bạn không dùng thuốc kháng sinh. Khi bị triệu chứng đau bụng tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời.

Phân biệt giữa ngộ độc thực phẩm và tiêu chảy do dùng kháng sinh

Phân biệt giữa ngộ độc thực phẩm và tiêu chảy do dùng kháng sinh

Trẻ uống kháng sinh bị tiêu chảy có nguy hiểm không?

Tình trạng uống kháng sinh bị tiêu chảy ở trẻ em nếu không kịp thời điều trị có thể gây ra các biến chứng nặng hơn, đặc biệt sẽ gây mất nước và điện giải thậm chí là tử vong.

Khi bị tiêu chảy thì trẻ cũng dễ bị rối loạn các chức năng tiêu hóa, khiến cho trẻ mệt mỏi và chậm phát triển hơn. Chính vì vậy, khi trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh thì bố mẹ cần kịp thời bù nước để tránh tình trạng mất nước nghiêm trọng. Bên cạnh đó, bố mẹ cần túc trực bên cạnh và quan sát tình hình, nếu có chuyển biến xấu hơn thì cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Sử dụng lá ổi trị tiêu chảy có an toàn không?

Trẻ uống kháng sinh bị tiêu chảy cần làm gì giúp bé?

Theo Chi Bach Pharma, khi trẻ uống kháng sinh bị tiêu chảy thì cần phải bình tĩnh để xử lý tình huống. Theo đó, bố mẹ không được hoang mang lo lắng mà cần tiến hành các bước sơ cứu kịp thời để lấy lại tình trạng ổn định cho trẻ. Chú ý có thể thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Bổ sung nước cần thiết cho trẻ: Khi bị tiêu chảy sẽ mất nước và điện giải, nếu tình trang này nghiêm trọng thì có thể dẫn đến tử vọng. Chính vì vậy bố mẹ có thể bù nước và điện giải bằng oresol và các dung dịch bù nước khác khác. Nếu trẻ đang bú sữa mẹ thì có thể cho bé bú nhiều hơn để bù nước cho bé. Lưu ý nên tránh cho trẻ uống nước trai cây hay nước ngọt khi đang bị tiêu chảy, mất nước

  • Duy trì dùng kháng sinh nếu tình trạng tiêu chảy nhẹ: Bố mẹ vẫn nên tiếp tục cho bé dùng kháng sinh để tránh các nguy cơ điều trị bệnh hiện tại. Ngoài ra, bố mẹ nên đưa con đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán tình trạng bệnh và dùng thuốc kháng sinh trong trường hợp trẻ có dấu hiệu trở nặng

  • Có chế độ ăn uống hợp lý và nên ăn đồ ăn riêng: Bố mẹ nên sử dụng các loại thức ăn dạng lỏng như cháo súp để trẻ dễ hấp thu, tránh gây các gánh nặng cho đường ruột. Bổ sung các loại rau xanh như cà rốt, bí, chuối, củ cải đường… Ngoài nên hạn chế các đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, hải sản hay đồ đông lạnh, các loại đậu, các chất kích thích … để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé

  • Đối với các em bé đang dùng tã: Bố mẹ chú ý xử lý tình trạng hăm tã của bé. Khi vệ sinh cho các bé cung cần phải sử dụng giấy ướt, khăn lau nhẹ nhàng, tránh gây kích ứng. Bố mẹ nên sử dụng thêm các loại phấn rôm hoặc vaseline để giúp trẻ thoải mái hơn.

Xem thêm chi tiết: Bị bệnh tiêu chảy có nên uống sữa hay không?

Có chế độ ăn uống hợp lý với bé bị tiêu chảy do dùng kháng sinh

Có chế độ ăn uống hợp lý với bé bị tiêu chảy do dùng kháng sinh

Cách phòng tránh tiêu chảy khi dùng kháng sinh

Việc uống kháng sinh bị tiêu chảy sẽ gây các ảnh hưởng xấu cho trẻ. Chính vì vậy mà chúng ta cần phải chú ý thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa để giúp trẻ có sức đề kháng tốt hơn, chống lại các tác dụng phụ của kháng sinh như:

  • Tiêm vacxin đề kháng, phòng ngừa virus Rota cho trẻ
  • Nuôi con bằng sữa mẹ, chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ để trẻ có sức đề kháng tốt hơn
  • Trong quá trình uống kháng sinh vẫn phải có chế độ hợp lý, bổ sung các thực phẩm có nhiều lợi khuẩn để đảm bảo sự cân bằng đường ruột cho con
  • Chú ý nên hỏi bác sĩ về liều lượng sử dụng kháng sinh và sử dụng theo đúng lời khuyên của bác sĩ để đảm bảo sự an toàn cho con em mình.

Tiêm vác xin đề kháng để phòng tránh bệnh tiêu chảy

Tiêm vác xin đề kháng để phòng tránh bệnh tiêu chảy

Trên đây là thông tin chia sẻ về uống kháng sinh bị tiêu chảyChi Bach Pharma muốn gửi đến cho bạn. Nhìn chung việc bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn uống kháng sinh là điều quan trọng và cần thiết. Chính vì vậy các bậc phụ huynh có con nhỏ cần hết sức lưu ý khi sử dụng kháng sinh cho con và cần quan sát kịp thời các triệu chứng để có phương án giải quyết.

Hiện nay tại Chi Bach Pharma cũng có nhiều các sản phẩm hỗ trợ bù nước, điện giải đảm bảo an toàn và chất lượng cao. Ngoài ra đội ngũ nhân viên tư vấn của chúng tôi cũng có các kinh nghiệm để chẩn đoán các chứng tiêu chảy và đưa ra các sản phẩm phù hợp cho bạn.

Chính vì vậy nếu có nhu cầu sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị tiêu chảy do uống kháng sinh thì có thể liên hệ tới Chi Bach Pharma để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tận tình nhất.Với cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng, Chi Bach Pharma đang cố gắng tạo nên một thế giới an toàn, chất lượng, tất cả vì hạnh phúc người dân.

Tìm hiểu thêm: Trẻ 2 tuổi đi ngoài ra nước màu vàng là bị bệnh gì?

Uống kháng sinh bị tiêu chảy nguyên nhân do đâu, cùng Chi Bach Pharma tìm cách giải quyết tình trạng này trong bài viết dưới đây

Đang xem: Tiêu chảy khi dùng kháng sinh: Nguyên nhân và cách chữa trị

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng