Chức năng của ruột già và các bệnh liên quan đến viêm ruột già

Viêm ruột già là một bệnh lý phổ biến ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của cơ thể, gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, táo bón. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm ruột già, hãy đọc các thông tin hữu ích tại đây.

DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO

Xem chi tiết
Chức năng của ruột già và các bệnh liên quan đến viêm ruột già

Mỗi bộ phận trong cơ thể người đều đóng một vai trò quan trọng ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người đó. Ngay cả như ruột già cũng đóng vai trò nhất định giúp bạn duy trì sự sống. Vậy bạn có biết các chức năng của ruột già hay không, và chứng bệnh viêm ruột già liệu có nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. Hãy cùng Chi Bach Pharma sẽ phân tích và lý giải các vấn đề đó trong bài viết dưới đây nhé

Chức năng của ruột già và các bệnh liên quan đến viêm ruột già

Chức năng của ruột già

Ruột già có chức năng gì? Ruột già hay đại tràng là một phần của hệ tiêu hóa có nhiệm vụ giúp tiêu hóa thức ăn và đào thải các chất thải dư thừa. Ruột già dài trên dưới 150cm, là một chữ U ngược xung quanh bụng, dài từ cuối ruột non đến hậu môn. Các chức năng chính của ruột già có thể kể đến là:

Tiêu hóa thức ăn: Ruột già giúp tiêu hóa các thức ăn từ ruột non đi xuống, theo đó nó sẽ một lần nữa giúp cơ thể hấp thụ các loại vitamin, khoáng chất hay nước để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu ví hệ tiêu hóa là một quá trình lọc các chất dinh dưỡng từ thức ăn cho cơ thể, thì ruột già chính là một lớp lọc trong quá trình đó. Nó giúp cơ thể không bỏ qua các chất dinh dưỡng chưa được dạ dày tiêu hóa, và ruột non hấp thụ có thể một lần nữa được hấp thụ để giúp ích cho cơ thể

Bài tiết: Ngoài việc hấp thụ chất dinh dưỡng thì ruột già còn có chức năng bài tiết. Thức ăn sau khi được ruột già hấp thụ thì không còn có chất dinh dưỡng và dược tạo thành phân, bài tiết ra cơ thể.

Xem thêm: Triệu chứng rối loạn đại tràng có biểu hiện như thế nào?

Chức năng của ruột già

Các bệnh liên quan đến ruột già

Ruột già là một bộ phần quan trọng của hệ tiêu hóa, chính vì vậy mà có đôi khi nó sẽ gặp các bệnh lý liên quan và nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây nên nhiều vấn đề và khó chịu cho người bệnh. Dưới đây là một số bệnh liên quan đến ruột già mà các bạn nên cẩn thận:

Viêm ruột già: Đây là bệnh biểu hiện bằng việc niêm mạc ruột già bị viêm và tổn thưởng như bị loét, chảy máu, xuất huyết. Nếu triệu chứng viêm ruột chuyển biến nặng có thể dẫn đến viêm cấp tính, và mãn tính đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Hội chứng ruột kích thích: Viêm ruột già co thắt – người bệnh bị đau quặn bụng, rối loạn đại tiện và có cảm giác đau đớn. Bệnh này nếu để lâu sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu trong cơ thể

Bệnh Crohn: Đây là bệnh lý viêm đường ruột mãn tính. Bệnh này khiến cho người bệnh bị đau bụng, buồn nôn hay có các dấu hiệu nguy hiểm như xuất huyết…Một số trường hợp nặng có thể dẫn đến tình trạng viêm đại tràng, tắc ruột, viêm khớp…

Ung thư: Một bệnh lý nguy hiểm khác về ruột già là ung thư đại tràng. Bệnh này có thể có dấu hiệu là đau bụng, đi ngoài ra máu, rối loạn tiêu hóa. Nếu biết cách chữa trị kịp thời thì có thể cải thiện bệnh tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Trẻ bị viêm dạ dày ruột nên ăn gì

Viêm ruột già là bị gì?

Viêm ruột già hay viêm đại tràng là tình trạng ruột gia bị tổn thương, niêm mạc có dấu hiệu sưng – viêm và bị rối loạn chức năng. Bởi vì đại tràng có chức năng tạo phân cho nên ở đại tràng cũng tổn tại nhiều vi khuẩn, nếu như quá trình bài tiết này có vấn đề và đại tràng có các tổn thương thì sẽ ảnh hưởng đến ruột già của bạn

Những nguyên nhân dẫn đến viêm ruột già

Nguyên nhân dẫn đến viêm ruột già là gì? Chi Bach Pharma khuyên bạn nên chú ý đến các nguyên nhân của bệnh để kịp thời có phương pháp phòng tránh nhé:

Đường ruột xuất hiện các ký sinh trùng gây bệnh như các loại gin, Amip hay các vi khuẩn Salmonella, Shigella

Ăn uống không đủ chất, thiếu chất xơ. Ngoài ra chế độ ăn cay nóng, đồ sống có thể kích thích khiến cho ruột già dễ bị viêm hơn

Viêm ruột có thể đến từ các bệnh nền khác như vẩy nến, viêm khớp… nếu những bệnh nền này không được xử lý thì có thể ảnh hưởng đến ruột già dẫn đến bệnh viêm ruột.

Di truyền: Nếu bạn sinh ra trong gia đình có nhiều người mắc bệnh viêm đại tràng thì nguy cơ bị bệnh của bạn cũng cao hơn

Thuốc lá: Hít phải khói thuốc dù trực tiếp hay gián tiếp đều có thể bị viêm ruột già nhiều hơn người bình thường

Tuổi tác: Càng cao tuổi thì dễ bị viêm đại tràng hơn do chức năng đại tràng bị giảm đi.

Những nguyên nhân dẫn đến viêm ruột già

Những triệu chứng thường gặp khi bị viêm ruột già

Một số triệu chứng mà bạn nên chú ý như:

Đại tiện không đều, phân ra lúc rắn lúc lỏng, có lúc đi nhiều trong ngày, có lúc bị táo bón

Đau bụng: quặn thắt hoặc âm ỉ, chướng bụng, đầy hơi

Xuất huyết theo phân khi đại tiện

Ăn các đồ cay nóng, đồ lạ, dầu mỡ bị đau bụng dễ hơn

Cơ thể mệt mỏi, suy nhược và giảm cân không rõ lý do.

Góc giải đáp: Cách nhận biết dấu hiệu viêm ruột non là gì?

Cách phòng ngừa và điều trị cho chứng viêm ruột già

Nếu như để viêm ruột già phát triển và mãn tính thì sẽ rất nguy hiểm đến người bệnh, thậm chí còn có thể phát triển thành ung ưng. Cho nên người bệnh cần được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời.

Một số cách điều trị bệnh là thăm khám bác sĩ để lấy thuốc. Có thể theo dõi tại bệnh viện hoặc điều trị tại nhà theo lời khuyên bác sĩ. Ngoài ra nên cẩn thận trong việc dùng thuốc để tránh các biến chứng.

Nếu như bạn chưa bị bệnh thì cần chú ý để phòng tránh bằng cách:

Ăn uống đầy đủ và cân bằng giữa các chất.

Không nên ăn các đồ dầu mỡ, cay nóng hay chất kích thích.

Không nên uống bia rượu và hút thuốc lá

Đi ngủ đúng giờ, hạn chế thức khuya

Đi khám định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời

Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm ruột già mà Chi Bach Pharma đã tổng hợp và mang đến cho bạn. Hy vọng mỗi chúng ta sẽ có được các kiến thức đẩy đủ để tự bảo vệ bản thân mình bạn nhé.

Công ty TNHH Dược phẩm Chi Bách ( Chi Bach Pharma )

Đang xem: Chức năng của ruột già và các bệnh liên quan đến viêm ruột già

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng