5 cách vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc âm đạo

Để đảm bảo vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc, bạn cần tuân thủ các bước vệ sinh cơ bản như rửa sạch vùng kín bằng nước ấm và xà phòng, sử dụng khăn sạch và thấm khô khu vực này. Hãy thực hiện các biện pháp vệ sinh đúng cách để tránh tình trạng viêm nhiễm và bảo vệ sức khỏe của bản thân.

DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO

Xem chi tiết
5 cách vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc âm đạo

Sự gia tăng về tình trạng phụ nữ mắc bệnh phụ khoa đặt ra một sự quan tâm lớn về cách thức vệ sinh vùng kín, đặc biệt là sau khi sử dụng thuốc âm đạo. Việc vệ sinh đúng cách trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, vì vệ sinh không đúng cách có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. 

Vậy những cách vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc thế nào cho hợp lí? Cùng theo dõi ngay bài viết này của Chi Bach Pharma nhé.

Khái quát về Thuốc đặt âm đạo

Thuốc đặt âm đạo là một phương pháp điều trị sử dụng các loại thuốc có tính kháng viêm, nhằm tiêu diệt các loại nấm hoặc vi khuẩn gây bệnh, giúp giảm nhanh chóng các triệu chứng viêm nhiễm như ngứa, khí hư ra nhiều.

Tùy thuộc vào nguyên nhân của bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn cho các loại thuốc khác nhau, có thể là viên nén tròn, hình con nhộng, viên nang mềm hoặc cứng. Tuy nhiên, quan trọng nhất là cách thực hiện việc đặt thuốc phải đúng cách và sâu vào bên trong âm đạo.

Cách vệ sinh vùng kín trước khi đặt thuốc âm đạo

Vùng kín là khu vực rất nhạy cảm và dễ bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là khi đặt thuốc vào âm đạo. Người bệnh cần chú ý thực hiện quy trình vệ sinh cẩn thận trước mỗi lần sử dụng để ngăn chặn nguy cơ nhiễm khuẩn. Dưới đây là các bước chi tiết:

  • Rửa sạch tay: Bắt đầu bằng việc rửa sạch tay kỹ lưỡng bằng xà phòng, để đảm bảo tay không mang theo vi khuẩn khi tiếp xúc với vùng kín.
  • Vệ sinh vùng kín: Sử dụng nước ấm và xà phòng tẩy rửa nhẹ để vệ sinh vùng kín. Lựa chọn xà phòng được thiết kế đặc biệt cho da nhạy cảm và vùng kín nếu có thể.
  • Lau khô bằng khăn sạch: Sau khi rửa sạch, sử dụng khăn sạch và mềm để lau khô vùng kín. Điều này giúp loại bỏ nước dư thừa và đảm bảo vùng kín khô ráo.
  • Đặt thuốc vào âm đạo: Tiếp theo, sau khi vùng kín đã được làm sạch và khô ráo, thực hiện quy trình đặt thuốc vào âm đạo theo hướng dẫn của bác sĩ.
Xem thêm thông tin: Khăn ướt phụ khoa Orchy tại Chi Bach Pharma

Rửa sạch tay trước khi đặt thuốc

Hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc

Khi sử dụng thuốc đặt âm đạo, việc duy trì vệ sinh vùng kín sau đó là quan trọng để ngăn chặn sự xuất hiện của các tình trạng viêm nhiễm không mong muốn. Dưới đây là hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín sau khi sử dụng thuốc âm đạo:

  • Bước 1: Dùng tay nhẹ nhàng kéo môi âm đạo, sử dụng nước ấm để rửa sạch. Lau nhẹ và massage vùng da 2 bên môi lớn của âm hộ để loại bỏ chất cặn của thuốc, đồng thời khuyến khích sự lưu thông máu.
  • Bước 2: Tiếp theo, rửa sạch âm đạo, lỗ âm đạo và phần bẹn vì đây là những khu vực chứa nhiều vi khuẩn. Quá trình này giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn vào âm đạo.
  • Bước 3: Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để rửa vùng kín. Chọn loại dung dịch dịu nhẹ, lành tính để duy trì độ pH cân bằng trong âm đạo.
  • Bước 4: Do hậu môn chứa nhiều vi khuẩn, nên làm sạch sẽ hậu môn để ngăn chặn lây nhiễm.
  • Bước 5: Cuối cùng, sử dụng khăn khô để lau sạch nước ở vùng kín. Điều này giúp giữ cho bộ phận sinh dục luôn khô ráo, không ẩm ướt, làm giảm khả năng phát triển của vi khuẩn do môi trường ẩm ướt.

Lưu ý rằng việc thực hiện các bước vệ sinh cần phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ phụ khoa và nếu có bất kỳ dấu hiệu nào không bình thường, bạn nên thảo luận với chuyên gia y tế.

Xem thêm: Dùng khăn ướt có tốt không? Giải đáp thắc mắc cho mọi người tham khảo

Lưu ý từ bác sĩ để vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc đúng

Những lưu ý của bạn về cách vệ sinh và an toàn khi sử dụng thuốc phụ khoa là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả của liệu pháp và tránh những vấn đề không mong muốn. Dưới đây là một số điểm quan trọng cần lưu ý:

  • Thao tác nhẹ nhàng khi rửa: Khi rửa, hãy thao tác nhẹ nhàng mà không áp đặt quá mạnh, để tránh làm tổn thương âm đạo. Đặc biệt, cần đảm bảo rằng cặn bã thuốc đã được loại bỏ khỏi âm đạo.
  • Hạn chế đưa tay sâu vào vùng kín: Tránh đưa tay quá sâu vào vùng kín, vì điều này có thể đưa vi khuẩn có hại vào âm đạo, tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Lau khô vùng kín và hậu môn: Sau khi vệ sinh, quan trọng để lau khô vùng kín và hậu môn bằng khăn sạch, giúp duy trì môi trường khô ráo và không ẩm ướt.
  • Kiểm tra dấu hiệu không bình thường: Nếu bạn có bất kỳ biểu hiện nào như nổi mẩn đỏ, khó chịu, hoặc ra chất nhầy bất thường sau khi sử dụng thuốc, nên ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Đặt thuốc đúng cách: Tránh đặt thuốc quá sâu hoặc không đúng cách, để ngăn chặn thuốc rơi ra ngoài hoặc tan chảy trước khi hấp thụ vào cơ thể. Việc đặt thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ và giảm lượng nước uống vào buổi tối có thể hỗ trợ quá trình này.

Chi Bach Pharma gợi ý 1 tip làm sạch vùng kín sau khi đi vệ sinh

Orchy Fresh & Clean: khăn ướt vệ sinh lấy cảm hứng từ thiên nhiên!

Orchy - sản phẩm khăn ướt vệ sinh dành riêng cho phái nữ, lấy cảm hứng từ hoa cỏ thiên nhiên. Sản phẩm được các dược sĩ tâm huyết của chúng tôi nghiên cứu và phát triển, không chỉ an toàn mà còn cực kỳ tiện lợi, cùng bạn tự tin khám phá mọi ngóc ngách của cuộc sống!

Mua ngay: Khăn ướt vệ sinh phụ nữ Orchy Fresh & Clean

Hương thơm tự nhiên từ Tràm Trà

Khi mở Orchy, bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận mùi hương tràm trà dễ chịu, tự nhiên. Hương thơm thanh khiết này giúp bạn cảm thấy sảng khoái và khử mùi hiệu quả, đồng thời mang lại cảm giác sạch thoáng tự nhiên.

Thành phần từ thiên nhiên, Orchy Fresh & Clean tự hào có chứa:

  • Tinh chất tràm trà: giúp kháng khuẩn, bảo vệ bạn suốt cả ngày.
  • Tinh chất bạc hà: Khử mùi hiệu quả, mang đến cảm giác mát lành.
  • Chiết xuất rau má: Đặc tính kháng viêm, làm dịu mát mỗi centimet da.
  • 100% sợi tự nhiên: Êm ái, nhẹ nhàng, không gây kích ứng.
  • Không chứa cồn, hương liệu, chất tạo màu, chất gây dị ứng.
  • pH cân bằng: an toàn, phù hợp vùng kín.

“Cô bé” xứng đáng được chăm sóc an toàn!

Orchy không chỉ là sản phẩm, mà còn là lời hứa về sự an toàn. Sản phẩm đã được chứng nhận không gây kích ứng da, kiểm nghiệm bởi viện VNtest. Sử dụng Orchy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về sức khỏe “cô bé” của mình.

Orchy chính là phiên bản khăn ướt vệ sinh gói siêu nhỏ gọn, xinh xắn cùng bạn đi muôn nơi!

  • Phòng tập gym, yoga: Đừng để mồ hôi làm phiền “cô bé” sau mỗi buổi tập.
  • Trường học, bệnh viện: Không lo lắng khi cần vệ sinh nhanh chóng.
  • Du lịch: Orchy là người bạn đồng hành không thể thiếu trong mọi chuyến đi.
  • Thời kỳ kinh nguyệt và sau khi quan hệ: Giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ và thoáng mát.
  • Khi đang gặp vấn đề nấm ngứa, nhiễm khuẩn: Orchy hỗ trợ bạn trong những ngày khó khăn.
Tìm hiểu thêm: Nên lau vùng kín bằng gì? Chăm sóc vùng kín sao cho đúng cách

Giải đáp một số câu hỏi khi đặt thuốc âm đạo

Đặt thuốc xong đi vệ sinh có sao không?

Khi bạn đặt thuốc phụ khoa đúng cách và an toàn, khả năng thuốc rơi hoặc chảy ra ngoài là rất thấp. Việc đi tiểu sau khi đặt thuốc không chỉ không gây ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc mà còn có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Tại sao đặt thuốc phụ khoa mà vẫn không khỏi bệnh?

Có nhiều lý do khiến thuốc đặt âm đạo không khỏi bệnh, bao gồm chẩn đoán không chính xác, không hoàn thành liệu trình, kháng thuốc, tác nhân gây bệnh đa dạng, nhiễm trùng ở cơ quan khác, và tình trạng sức khỏe tổng thể yếu. 

Sau khi đặt thuốc có quan hệ được không?

Việc kiêng quan hệ tình dục khi sử dụng thuốc đặt âm đạo là quan trọng để bảo vệ hiệu quả điều trị và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm. Mặc dù viêm nhiễm âm đạo không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhưng việc tránh quan hệ tình dục giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả của liệu pháp.

Thuốc đặt âm đạo có thể tự đặt ở nhà được không?

Tự đặt thuốc âm đạo ở nhà có thể được thực hiện, nhưng cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và duy trì vệ sinh cá nhân. Hãy thảo luận với chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn nắm rõ được cách vệ sinh vùng kín trước và sau khi đặt thuốc âm đạo đúng cách. Nếu bạn cảm thấy thông tin hữu ích, đừng ngần ngại chia sẻ với bạn bè và người thân để họ cũng có thể cùng đọc và áp dụng. 

Cảm ơn bạn đã theo dõi Chi Bach Pharma nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc nhu cầu tư vấn đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. Chúc bạn có một sức khỏe tốt và thịnh vượng!

Công Ty TNHH Dược Phẩm Chi Bách (Chi Bach Pharma)

Đang xem: 5 cách vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc âm đạo

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng