Cách vệ sinh vùng kín trước khi đi đẻ cho các mẹ bầu lưu ý

Hãy chăm sóc vùng kín của bạn trước khi đi đẻ với các cách vệ sinh đơn giản và hiệu quả. Tìm hiểu cách giữ vùng kín sạch sẽ, phòng tránh nhiễm khuẩn và đảm bảo an toàn cho quá trình sinh sản của bạn. Với các bước vệ sinh đúng cách, bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Hãy thực hiện việc vệ sinh vùng kín đúng cách để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh nở an toàn và suôn sẻ.

DS. Ngô Hiền Thương, Dược sĩ chuyên môn
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Ngô Hiền Thương, Dược sĩ chuyên môn

Xem chi tiết
Cách vệ sinh vùng kín trước khi đi đẻ cho các mẹ bầu lưu ý

Vệ sinh vùng kín trước khi đẻ sẽ giúp mẹ bầu thoải mái hơn trong quá trình vượt cạn. Nếu vệ sinh vùng kín không đúng cách, mẹ sẽ cảm thấy không thoải mái mà còn ảnh hưởng tới em bé bởi sự xâm nhập của vi khuẩn. Dưới đây là cách vệ sinh vùng kín trước khi đi đẻ cho các mẹ bầu lưu ý mà Chi Bach Pharma muốn gửi gắm qua bài viết sau:

Lưu ý khi vệ sinh vùng kín trước khi đi đẻ

Sau đây là những lưu ý cho các mẹ bầu trong quá trình vệ sinh vùng kín trước khi lâm bồn:

Tắm gội sạch sẽ trước khi sinh

Trước khi sinh em bé, mẹ bầu có thể đổ nhiều mồ hôi quá nhiều sẽ gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, do đó việc vệ sinh vùng kín cũng như tắm gội sạch sẽ trước khi sinh là điều quan trọng. Hơn nữa sau khi sinh các bà mẹ cũng mất khoảng một thời gian dài mới có thể tắm được. Ngoài ra mẹ nên mang theo vài bộ quần áo bằng vải dễ thấm hút mồ hôi, rộng rãi trong hành lý đi sinh và một vài chiếc khăn sạch để lau mồ hôi trong quá trình vượt cạn.

Xem thêm: Tips gợi ý cho các nàng cách vệ sinh vùng kín trước khi quan hệ.

Cắt móng tay, móng chân trước khi đẻ

Cắt móng tay, móng chân tránh tổn thương em bé

Nếu để móng tay, móng chân quá dài sẽ khiến vi khuẩn dễ tích tụ, nhất là vi khuẩn về đường ruột. Điều này sẽ gây tổn thương cho bé khi tiếp xúc trực tiếp bởi lúc này da bé còn rất mỏng. Do đó khi vệ sinh cơ thể trước khi sinh, các mẹ nên cắt móng tay, móng chân và loại bỏ các lớp sơn trên móng.

Đặc biệt là vệ sinh vùng kín trước khi sinh

Vệ sinh vùng kín trước khi sinh để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé

Ở giai đoạn này, nội tiết tố trong cơ thể của mẹ thay đổi dẫn tới nhiều sự thay đổi về hoạt động cũng như chức năng của các cơ quan sinh sản. Âm đạo tiết dịch nhiều khiến môi trường bên trong âm đạo bị ẩm ướt, tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn và nấm gây nên các bệnh lý phụ khoa thường gặp trong thai kỳ. Chính vì vậy mẹ nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và bé. Và cần lưu ý một số điều sau:

  • Không nên tắm bồn và ngâm mình quá lâu trong nước
  • Vệ sinh, thay đồ lót tối thiểu 2 lần/ ngày để giữ vùng kín được khô thoáng, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của vi khuẩn và nấm
  • Không thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo sẽ gây tổn thương đến hệ vi khuẩn vùng âm đạo và gây xuất huyết tử cung
  • Không nên quá lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ khoa vì các hóa chất có ở trong dung dịch sẽ tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và gây mất cân bằng pH
  • Sau khi đi tiểu, đại tiện, các mẹ cần làm sạch vùng kín bằng cách lau khô bằng khăn bông chuyên dụng
Tìm hiểu thêm: Gợi ý các cách làm sạch thơm vùng kín cho các chị em tham khảo.

Không nên cạo lông vùng kín

Mẹ bầu không nên cạo lông vùng kín trước khi sinh

Trước khi sinh, các mẹ bầu có thể cắt tỉa sơ lông vùng kín bằng kéo trong trường hợp vùng lông này quá rậm rạp. Các chuyên gia cho rằng thời điểm các mẹ nên waxing hoặc cạo trước lúc sinh 7 ngày dù là sinh mổ hay sinh thường. Điều này giúp phòng tránh nhiễm trùng từ vết thương nhỏ trên da.

Một số nghiên cứu cho thấy những vết xước hay sưng đỏ do quá trình cạo lông vùng kín là những ổ tổn thương khiến các loại vi khuẩn có hại phát triển. Các sản phụ cạo lông vùng kín có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn so với những người không cao. Vậy nên mẹ bầu chỉ nên dừng lại ở bước cắt tỉa chớ nên làm tổn hại đến các vùng ở trên da.

Hiện nay việc cắt tỉa lông vùng kín là một trong những bước vệ sinh trước khi sinh bắt buộc ở một số bệnh viện. Nhiều bệnh viện lớn trên thế giới công nhận quan điểm không cần thiết cạo lông vùng kín khi sinh mổ hay sinh đẻ. Tại một số bệnh viện, nếu mẹ bầu không muốn cạo lông vùng kín có thể đề xuất chỉ cạo một nửa phần có liên quan đến rạch tầng sinh môn. Điều kiện này có thể được đáp ứng, dẫu sao mẹ bầu cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thăm khám thai kỳ về việc cắt tỉa lông vùng kín.

Góc giải đáp: Mẹo cho các nàng tham khảo cách làm sạch khí hư ở vùng kín như thế nào?

Vệ sinh làm sạch nhũ hoa

Sau khi sinh vài giờ, mẹ đã có thể cho con bú, như vậy khi vệ sinh trước khi đẻ các mẹ cần vệ sinh sạch sẽ nhũ hoa, việc này cũng giúp các mẹ không bị tắc tuyến sữa sau sinh. Nên sử dụng bông tắm mềm chà nhẹ nhũ hoa, tránh tác động mạnh làm tổn thương đến vùng nhũ hoa.

Đi đại tiện trước khi sinh

Đi đại tiện trước khi vượt cạn

Đi đại tiện trước khi sinh giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh đẻ và đảm bảo an toàn cho mẹ và em bé. Khi tử cung phát triển và bé trở nên lớn hơn, áp lực lên các cơ quan bên trong cơ thể tăng lên, bao gồm cả ruột. Đi đại tiện trước khi sinh giúp giảm áp lực trong tử cung và làm cho quá trình sinh đẻ dễ dàng hơn.

Ngoài ra trong quá trình sinh đẻ, có thể xảy ra những vết rách nhỏ hoặc cắt mô màng trên vùng kín. Nếu bạn đang có nhu cầu đi đại tiện và không làm sạch ruột trước khi sinh, việc đại tiện trong quá trình sinh đẻ có thể dẫn đến việc bị ô nhiễm hoặc nhiễm trùng. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và em bé.

Khi mẹ đã đi đại tiện trước khi sinh, các mẹ cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái hơn. Điều này giúp tập trung vào quá trình sinh đẻ mà không bị mất tập trung vì cảm giác khó chịu hay áp lực trong ruột.

Kết luận

Trên đây là những cách vệ sinh vùng kín trước khi đi đẻ cho các mẹ bầu tham khảo trước quá trình vượt cạn của mình, hy vọng sẽ giúp các mẹ chuẩn bị mọi thứ chu đáo và tự tin cho hành trình mới của mình. 

Công ty TNHH Dược phẩm Chi Bách ( Chi Bach Pharma )

Đang xem: Cách vệ sinh vùng kín trước khi đi đẻ cho các mẹ bầu lưu ý

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng