Các Biến chứng viêm xoang nguy hiểm và phổ biến hiện nay

Hiện nay, các biến chứng viêm xoang trở nên ngày càng nguy hiểm ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể như: vùng mũi, vùng mắt, vùng tai, vùng nội sọ, ở mạch máu hay thậm chí ở hệ thần kinh. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, các biện pháp phòng tránh bệnh viêm xoang.
DS. Nguyễn Khánh Huy, Co-founder
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Nguyễn Khánh Huy, Co-founder

Xem chi tiết
Các Biến chứng viêm xoang nguy hiểm và phổ biến hiện nay

Biến chứng viêm xoang là nỗi lo của nhiều bệnh nhân mắc xoang, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống, nguy hiểm hơn nữa có thể dẫn đến tử vong. Hãy cùng Chi Bach Pharma tìm hiểu về những biến chứng viêm xoang qua bài viết dưới đây.

Viêm xoang liệu có nguy hiểm không?

Viêm xoang là bệnh về tai mũi họng thường gặp do virus, vi khuẩn, nấm hoặc phản ứng dị ứng gây nên. Viêm xoang gồm cấp tính, khởi phát đột ngột khoảng 1 - 2 tuần, viêm xoang mạn tính kéo dài trên 6 tuần.

Viêm xoang khiến niêm mạc mũi sưng lên dẫn đến tắc nghẽn lỗ thông của xoang nằm cạnh mũi. Điều này dễ đến việc oxy trong xoang được hấp thụ vào mạch máu của niêm mạch gây áp suất âm trong xoang. Khi xoang chứa đầy dịch nhầy sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập qua lỗ thông xoang hay qua một tế bào lan rộng.

Bạch cầu và huyết thanh lúc này sẽ xuất hiện để chống lại sự tấn công của vi khuẩn, virus hoặc nấm gây bệnh và tạo áp lực dương phát triển trong xoang tắc nghẽn. Tình trạng này sẽ dẫn đến xung huyết, đau nhức và phù nề niêm mạc.

Thông thường, viêm xoang dẫn đến nghẹt mũi, chảy mũi, đau nhức quanh vùng mặt và hốc mắt khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu. Viêm xoang kéo dài xuất hiện nhiều biến chứng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là các biến chứng viêm xoang ở nội sọ dẫn đến di chứng suốt đời, thậm chí có nguy cơ tử vong.

Khái quát các biến chứng của viêm xoang

Khái quát các biến chứng của viêm xoang

Các biến chứng viêm xoang nguy hiểm thường gặp

Ở vùng mũi

Biến chứng phì đại cuốn mũi hoặc lệch vách ngăn mũi có thể xảy ra từ sự hình thành của u nhầy xoang nếu không được điều trị kịp thời. U nhầy xoang có thể phát triển, gây áp lực lên xoang cũng như các cấu trúc lân cận khiến việc thoát dịch của xoang khó khăn hơn và nguy cơ nhiễm trùng xoang tăng nặng hơn.

Biến chứng viêm xoang ở vùng mũi

Biến chứng viêm xoang ở vùng mũi

Ở vùng mắt

Biến chứng thường gặp nhất của viêm xoang là trình trạng viêm lan rộng đến hốc mắt và cấu trúc liên quan của mắt. Khi xuất hiện vết sưng, đỏ hay thay đổi thị lực, người bệnh nên đến bệnh viện uy tín thăm khám và điều trị bởi nhiễm trùng có thể liên quan đến các mô mềm hoặc hình thành áp xe trong hốc mắt. Các biến chứng viêm xoang ở mắt gồm:

  • Áp xe mí mắt: các triệu chứng mí tấy đỏ, sưng to, nóng kèm đau nhức và chứa nhiều dịch mủ, dịch này sẽ vỡ ra sau 4 - 5 ngày, sau khi vết thương lành sẽ để lại một vết sẹo khá lớn
  • Viêm túi lệ: Nhiễm trùng xoang lan lên ống lệ gây viêm túi lệ và áp xe thường có các triệu chứng đỏ mắt, đau và phù nề quanh túi lệ
  • Viêm tấy tổ chức hốc mắt: sốt, mệt mỏi, lồi mắt, thị lực giảm và hạn chế vận nhãn; phù mi, nhức ở mi mắt, biến đổi màu sắc da mi. Viêm tổ chức hốc mắt có thể dẫn tới các biến chứng bệnh lý thị thần kinh, giảm thị lực và các biến chứng nội sọ nguy hiểm như áp xe não, viêm màng não,...
  • Viêm dây thần kinh thị giác sau nhãn cầu: thường có các triệu chứng khi vận động nhãn cầu gây đau tăng, giảm thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn, đau nhức mắt kéo dài khoảng 1 tháng, khả năng nhận biết màu sắc giảm.

Khái quát biến chứng viêm xoang ở vùng mắt

Khái quát biến chứng viêm xoang ở vùng mắt

Ở vùng tai

Biến chứng viêm xoang ở vùng tai chủ yếu là viêm tai giữa, tình trạng này dễ xảy ra ở trẻ nhỏ hơn do cấu tạo của ống vòi tai nằm ngang và ngắn hơn. Khi nhiễm trùng mũi xoang không kiểm soát tốt khiến các dịch mủ và những tác nhân gây bệnh lan sang dẫn đến viêm tai giữa. Nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến thủng màng nhĩ và nghe kém vĩnh viễn.

Những biến chứng viêm xoang ở vùng tai

Những biến chứng viêm xoang ở vùng tai

Ở vùng nội sọ

Nhiễm trùng xoang do nấm hoặc vi khuẩn có thể lan đến xương sọ hoặc vào não, gây áp xe trong não hoặc viêm màng não. Các biến chứng nội sọ của viêm xoang có thể dẫn tới di chứng suốt đời như suy giảm nhận thức, liệt nửa người, mất ngôn ngữ, liệt dây thần kinh sọ, não úng thủy, mất thính giác, suy giảm thị lực và động kinh.

Biến chứng nội sọ cũng có thể gây tử vong do tăng áp lực nội sọ, lan truyền huyết khối, thoát vị qua khen, nhiễm trùng huyết và nhồi máu. Các biến chứng thường gặp gồm viêm màng não, viêm não, não úng thủy, áp xe não.

Ở các mạch máu

Biến chứng viêm xoang ở mạch máu thường có triệu chứng sụp mi, đau nhức, liệt vận nhãn, phù gai, mất thị lực, sốt cao lạnh run. Huyết khối xoang hang không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến tử vong lên đến 30% hoặc để lại di chứng vĩnh viễn gồm mù, liệt vận nhãn, suy tuyến yên, yếu liệt do đột quỵ.

Ở hệ thần kinh

Chèn ép dây thần kinh do tổn thương trong xoang hang có thể gây liệt dây thần kinh khứu giác, thị giác và dây thần kinh vận nhãn. Các triệu chứng gồm đau đầu nghiêm trọng, phù nề kết mạc, lác mắt.

Những biến chứng của viêm xoang liên quan đến hệ thần kinh

Những biến chứng của viêm xoang liên quan đến hệ thần kinh

Biến chứng ở toàn thân

Biến chứng viêm xoang có thể gây suy đa hệ cơ quan do máu và các cơ quan khác trong cơ thể, nhiễm trùng huyết.

Ở phần xương

Viêm tủy xương là biến chứng thường xảy ra nhất đối với viêm xoang trán, biểu hiện là áp xe dưới xương hoặc một khối u sưng húp kèm phù nề cục bộ trước xoang trán. Tình trạng này có thể dẫn đến hình thành một lỗ rò tới thành xương cùng sự kết tụ của xương hoại tử.

Biến chứng viêm xoang khi nào cần gặp bác sĩ để điều trị

Bất cứ ai bị viêm xoang cũng cần điều trị triệt để từ lúc chưa xuất hiện biến chứng. Biến chứng xảy ra dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị phức tạp và tốn kém hơn do liên quan đến nhiều vị trí nguy hiểm trong não. Người bệnh cần đặc biệt chú ý tới những biểu hiện sau cần gặp bác sĩ để điều trị:

  • Thay đổi trong phạm vi nhìn
  • Sụp mí mắt
  • Đau đầu dữ dội 
  • Mắt hoặc hốc mắt sưng tấy và đỏ
  • Đau mỗi khi cử động mắt
  • Sưng nề vùng trán 
  • Lú lẫn 
  • Co giật
  • Sốt cao kèm lạnh run

Những phương pháp phổ biến chẩn đoán biến chứng viêm xoang

Sau khi chẩn đoán, bác sĩ sẽ áp dụng những phương pháp điều trị khác nhau tùy vào biến chứng của viêm xoang:

  • Nuôi cấy mủ: Phương pháp này giúp tìm ra loại kháng sinh đáp ứng được với nhiễm trùng
  • Dùng kháng sinh đường tĩnh mạch: Sau khi xác định được loại kháng sinh đáp ứng với nhiễm trùng, bác sĩ sẽ tiêm cho người bệnh 
  • Phẫu thuật dẫn lưu xoang liên quan: áp dụng cho mọi trường hợp có hoặc không có khu vực biến chứng. Nhưng phẫu thuật không được chỉ định cho những người bị viêm màng não đang có biến chuyển tốt bằng các phương pháp khác
  • Phẫu thuật cắt bỏ xương hoại tử: Với biến chứng hoại tử của xoang gây nên cần được kết hợp của kháng sinh toàn thân, phẫu thuật dẫn lưu xoang bị ảnh hưởng và loại bỏ xương hoại tử.

Phẫu thuật cắt bỏ xương hoại tử là phương pháp điều trị viêm xoang

Phẫu thuật cắt bỏ xương hoại tử là phương pháp điều trị viêm xoang

Chia sẻ phương pháp điều trị và phòng ngừa các biến chứng của bệnh viêm xoang

Người bệnh có thể thực hiện một số phương pháp sau để giảm thiểu nguy cơ mắc và tái phát viêm xoang:

  • Hạn chế tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng và kích thích đến bệnh: hạn chế tiếp xúc với bụi, hóa chất, khói thuốc lá và những tác nhân gây dị ứng khác
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể: Ăn uống lành mạnh gồm trái cây, rau củ để tăng sức đề kháng cho cơ thể, bạn cũng nên tập thể dục thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh hơn
  • Giữ vệ sinh xoang sạch sẽ: Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi và xoang, hạn chế sử dụng các chất làm sạch có chứa cồn hoặc chất kích thích
  • Dùng thuốc và phương pháp tự nhiên: Nên dùng các loại thuốc chống viêm, giảm đau để giảm các triệu chứng viêm xoang. Bên cạnh đó các phương pháp tự nhiên như massage mũi và xoang, xông mũi cũng giảm các triệu chứng của viêm xoang gây nên 
  • Điều trị bệnh liên quan: Dị ứng, hen suyễn, viêm mũi dị ứng,...

Vừa rồi Chi Bach Pharma đã cung cấp đến bạn những thông tin về biến chứng viêm xoang hi vọng bạn sẽ biết cách điều trị và chăm sóc viêm xoang một cách khoa học để cải thiện tình trạng bệnh.

Đọc thêm:

Hiện nay, các biến chứng viêm xoang trở nên ngày càng nguy hiểm ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể như: vùng mũi, vùng mắt, vùng tai, vùng nội sọ, ở mạch máu hay thậm chí ở hệ thần kinh. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, các biện pháp phòng tránh bệnh viêm xoang.

Đang xem: Các Biến chứng viêm xoang nguy hiểm và phổ biến hiện nay

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng