Bỏ túi ngay 10 cách trị viêm xoang sàng tại nhà

Bạn hay người thân đang bị viêm xoang sàng? Hãy tham khảo ngay 10 cách trị viêm xoang sàng tại nhà đơn giản và hiệu quả mà Chi Bach Pharma chia sẻ dưới đây nhé.
DS. Nguyễn Khánh Huy, Co-founder
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Nguyễn Khánh Huy, Co-founder

Xem chi tiết
Bỏ túi ngay 10 cách trị viêm xoang sàng tại nhà

Viêm xoang sàng là một căn bệnh phổ biến, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi đột ngột. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và đời sống hàng ngày của người bệnh. Dưới đây là một số cách trị viêm xoang sàng tại nhà mà bạn không nên bỏ qua.

Viêm xoang sàng là gì?

Viêm xoang sàng là tình trạng viêm của một nhóm xoang sàng, nằm giữa mũi và mắt, là những khoảng trống trong xương trong hốc mũi và tiết một lớp chất nhầy giúp mũi không bị khô.

Nguyên nhân chính của viêm xoang sàng thường là do dị ứng hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên như cảm lạnh hoặc cúm. Nghẹt mũi do vi khuẩn thông thường và nhiễm virus có thể gây ra viêm xoang sàng bằng cách hạn chế không khí vào xoang. 

viêm xoang sàng là gì

viêm xoang sàng là gì

Các nguyên nhân khác có thể bao gồm polyp mũi hoặc bất kỳ tình trạng nào hạn chế luồng không khí trong đường mũi. Hầu hết các trường hợp viêm xoang sàng tồn tại trong thời gian ngắn và khỏi trong vài tuần. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể mắc phải viêm xoang sàng mãn tính kéo dài nhiều tháng.

Các triệu chứng của viêm xoang sàng có thể bao gồm đau và nhức quanh sống mũi, đau và sưng quanh mắt, dịch nhầy mũi đặc lại, sổ mũi, nhức đầu, chảy nước mũi sau, và giảm khứu giác. Các xoang sàng cũng có thể bị nhiễm trùng cùng với các xoang khác.

10 mẹo hay trị viêm xoang sàng tại nhà

Sau đây Chi Bach Pharma sẽ hướng dẫn bạn các cách trị viêm xoang sàng tại nhà vô cũng hiệu quả và dễ thực hiện.

Chườm ấm

Đắp khăn ấm, ẩm hoặc khăn lau lên mũi, má và mắt có thể giúp giảm đau xoang bằng cách làm sạch và thông mũi, cũng như làm loãng chất nhầy. Người bệnh có thể thử làm điều này trong khoảng thời gian tối đa 20 phút mỗi lần.

Uống nhiều nước và nghỉ ngơi đầy đủ

Người bệnh nên tăng cường uống nhiều nước để làm loãng chất nhầy. Một số đồ uống như trà hoặc súp cũng có thể giúp tạm thời làm dịu các triệu chứng. Tuy nhiên, nên tránh uống rượu vì nó có thể gây mất nước và làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn mũi xoang.

Ngoài ra, việc ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm cũng rất quan trọng để giúp cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục.

uồng nhiều nước

uồng nhiều nước

Kê cao gối khi ngủ

Nếu bị khó ngủ do nghẹt mũi, người bệnh có thể kê cao đầu bằng một chiếc gối phụ để giúp ngăn chất nhầy đọng lại trong xoang. Điều này có thể giúp thông thoáng đường hô hấp và giảm cảm giác khó thở khi nằm.

Tìm hiểu thêm: Đau đầu do viêm xoang: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Xoa bóp xoang

Nếu bạn gặp đau xoang, việc xoa bóp xoang có thể giúp dẫn lưu chất nhầy và giảm áp lực cũng như cơn đau.

Dưới đây là cách thực hiện xoa bóp xoang:

  • Sử dụng các ngón tay trỏ, ấn nhẹ vào hai bên thái dương.
  • Thực hiện các động tác xoay tay theo hình vòng tròn nhỏ.
  • Di chuyển các ngón tay và ngón cái lên lông mày và ấn nhẹ trong vài giây.
  • Di chuyển các ngón tay từ bên trong lông mày (gần mũi) ra ngoài hướng tai.
  • Đặt bốn ngón tay của mỗi bàn tay lại với nhau và áp chúng vào má gần mũi, ấn nhẹ và di chuyển chúng qua má hướng tai.
  • Tạo hình chữ V bằng các ngón tay và ngón út, sau đó xoa nhẹ các vùng xung quanh tai.

xoa bóp xoang

xoa bóp xoang

Thiền

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền chánh niệm có thể giúp giảm cường độ đau đầu do viêm xoang. Bằng cách tập trung vào hơi thở, cảm giác cơ thể và môi trường xung quanh, người tập thiền có thể thấy được lợi ích từ việc kiểm soát cơn đau.

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý có thể giúp làm loãng dịch tiết mũi và giảm nghẹt mũi. Người bệnh có thể sử dụng nước muối để rửa mũi xoang nhiều lần trong ngày. Đặc biệt, việc sử dụng nước muối trước khi đi ngủ có thể giúp thông tắc mũi, giúp bạn có một giấc ngủ ngon và thoải mái hơn.

Tìm hiểu ngay: Tại sao viêm xoang gây đau hốc mắt?

Xông mũi

Chuẩn bị một bát nước nóng đang bốc hơi và thêm vào đó một số thảo dược như bạc hà, sả có thể tăng hiệu quả của phương pháp này. 

Sau đó, sử dụng một chiếc khăn trùm kín đầu để hơi nước xông được dẫn vào mũi và họng. Phương pháp này có thể giúp giảm triệu chứng của bệnh viêm xoang sàng nhanh chóng.

xông mũi

xông mũi

Tăng độ ẩm không khí

Máy tạo độ ẩm bổ sung độ ẩm cho không khí có thể giúp giảm viêm và thông mũi. Để máy tạo độ ẩm hoạt động hiệu quả nhất, nên đặt máy càng gần người bệnh càng tốt để cung cấp độ ẩm vào khoang mũi.

Một điều quan trọng khác là người bệnh cần giữ cho máy tạo ẩm luôn sạch sẽ để ngăn vi khuẩn và nấm phát triển trong bình và thải ra không khí, có thể gây ra các vấn đề về phổi. Để làm sạch máy tạo độ ẩm, hãy tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Đảm bảo rằng người bệnh đổ hết nước trong bình chứa và làm khô tất cả các bề mặt của máy tạo độ ẩm mỗi ngày.

Bấm huyệt

Liệu pháp xoa bóp và bấm huyệt có thể rất hiệu quả đối với các loại viêm xoang không có biến chứng. Bằng cách áp lực lên các điểm huyệt, liệu pháp này có thể giảm đau, thư giãn cơ, cải thiện lưu lượng máu và đẩy chất nhầy ra ngoài xoang.

Người bệnh có thể ấn mạnh lên các huyệt nghinh hương, ấn đường, ty thông, hợp cốc khoảng 3 phút cho mỗi huyệt. Ngoài ra, xoa bóp nhẹ nhàng theo chuyển động tròn lên các vùng đau nhức cũng giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh.

bấm huyệt

bấm huyệt

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phụ nữ mang thai nên thận trọng khi áp dụng phương pháp bấm huyệt này.

Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh

Cách chữa trị viêm xoang đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện ngay đó chính là thay đổi lối sống lành mạnh.

  • Uống đủ nước và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp bạn chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm, giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng hơn.
  • Thường xuyên vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý nhiều lần để làm giảm độ đặc của dịch mũi, tạo điều kiện làm sạch các xoang bên trong.
  • Ăn uống đầy đủ chất, bổ sung vitamin để giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tập thể dục thể thao hoặc thực hiện các bài yoga để thư giãn và giảm cảm giác đau.
  • Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa và nơi làm việc.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…

Có nên trị viêm xoang sàng tại nhà không?

Viêm xoang sàng thường là kết quả của sự lây lan nhiễm trùng từ các xoang lân cận, và việc nhiều xoang bị viêm cùng lúc có thể gây ra tình trạng nghiêm trọng. Điều này đặc biệt đáng lo ngại vì có thể dẫn đến các biến chứng như viêm màng não hoặc ảnh hưởng đến mắt.

Do đó, việc tới bệnh viện để được thăm khám và chẩn đoán chính xác là rất quan trọng. Chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách giúp ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng và giảm nguy cơ các biến chứng nguy hiểm. Bác sĩ có thể chỉ định liệu pháp phù hợp như sử dụng kháng sinh, thuốc giảm đau, hoặc thậm chí là phẫu thuật nếu cần thiết để điều trị viêm xoang sàng một cách hiệu quả.

Những lưu ý khi trị viêm xoang sàng tại nhà

Khi điều trị bệnh viêm xoang sàng tại nhà bạn cần lưu ý:

  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày.
  • Thực hiện hơi nước hoặc đặt khăn ướt nóng lên mũi để giảm cảm giác nghẹt mũi.
  • Uống đủ nước để làm loãng chất nhầy trong xoang.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ và hạn chế tiếp xúc với các tác nhân kích thích.
  • Hạn chế sử dụng thuốc giảm đau và theo dõi triệu chứng.
  • Nếu triệu chứng trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài, tìm sự giúp đỡ y tế chuyên nghiệp.

cần lưu ý khi trị viêm xoang sàng tại nhà

 cần lưu ý khi trị viêm xoang sàng tại nhà

Việc tự điều trị viêm xoang sàng tại nhà có thể giảm nhẹ các triệu chứng đau và khó chịu, nhưng bạn cũng không nên chủ quan. Viêm xoang là một vấn đề nghiêm trọng và nếu không được kiểm soát, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng. Do đó, nếu triệu chứng không cải thiện hoặc trở nên nghiêm trọng hơn hãy đến ngay các cơ sở y tế để có phương pháp điều trị kịp thời và đúng nhất nhé.

Trên đây là những chia sẻ của Chi Bach Pharma về cách trị viêm xoang sàng tại nhà. Hy vọng bài viết đã cung cấp được những kiến thức hữu ích cho bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ với Chi Bach Pharma để được tư vấn chi tiết.

Bạn hay người thân đang bị viêm xoang sàng? Hãy tham khảo ngay 10 cách trị viêm xoang sàng tại nhà đơn giản và hiệu quả mà Chi Bach Pharma chia sẻ dưới đây nhé.

Đang xem: Bỏ túi ngay 10 cách trị viêm xoang sàng tại nhà

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng