Dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng, nguyên nhân và cách điều trị

Chi Bach Pharma mời bạn cùng tìm hiểu về dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng, các phương pháp điều trị và cách phòng bệnh.
DS. Nguyễn Khánh Huy, Co-founder
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Nguyễn Khánh Huy, Co-founder

Xem chi tiết
Dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm xoang mũi dị ứng là bệnh lý khá phổ biến và gây nhiều phiền toái cho người bệnh hiện nay. Vậy dấu hiệu của viêm xoang mũi dị ứng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng, các phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết này của Chi Bach Pharma nhé.

Viêm xoang mũi dị ứng là gì?

Viêm xoang mũi dị ứng là hiện tượng niêm mạc mũi bị kích thích và viêm do các tác nhân gây dị ứng từ môi trường như phấn hoa, lông thú, hóa chất, khói bụi, mạt nhà… chứ không phải do virus, vi khuẩn hay nấm gây ra. 

Viêm xoang dị ứng hoặc viêm mũi xoang dị ứng có thể là hậu quả của viêm mũi dị ứng. Vì niêm mạc mũi và xoang mặt liền kề và liên tục với nhau, nếu viêm mũi dị ứng không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tình trạng phù nề niêm mạc xoang và bít tắc các lỗ thông xoang. Kết quả là dịch mũi xoang bị ứ đọng, dẫn đến nhiễm trùng và viêm xoang kèm theo.

viêm xoang mũi dị ứng là gì

viêm xoang mũi dị ứng là gì

Viêm mũi dị ứng thể có chu kỳ (Theo mùa)

Tình trạng này còn được gọi là viêm mũi xoang dị ứng do thời tiết. Bệnh thường xuất hiện vào một số thời điểm nhất định trong năm.

Viêm mũi dị ứng thể không có chu kỳ (Quanh năm)

Đây là tình trạng dị ứng mũi có thể xảy ra quanh năm, bất cứ khi nào gặp phải các yếu tố kích ứng gây viêm.

Nguyên nhân gây viêm xoang mũi dị ứng

Nguyên nhân gây viêm mũi xoang dị ứng chủ yếu xuất phát từ các tác nhân dị ứng trong môi trường sống.

  • Thay đổi thời tiết;
  • Phấn hoa;
  • Phân hoặc lông động vật;
  • Bụi mịn ngoài trời hoặc trong nhà;
  • Ô nhiễm không khí;
  • Hóa mỹ phẩm, đặc biệt là xà phòng và dầu gội;
  • Nấm mốc.

nguyên nhân gây viêm xoang mũi dị ứng

nguyên nhân gây viêm xoang mũi dị ứng

Triệu chứng bệnh viêm xoang mũi dị ứng

Triệu chứng bệnh theo chu kỳ

Những triệu chứng phổ biến bao gồm ngứa mũi, ngứa mắt, chảy nước mắt, đỏ mắt, hắt hơi liên tục, chảy nhiều nước mũi và dịch nhầy trong thường xuất hiện vào đầu mùa nóng hoặc mùa lạnh.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp phải các triệu chứng khác như bỏng rát ở kết mạc, vòm họng, cảm giác uể oải, mệt mỏi và nặng đầu. Các triệu chứng này có thể tự khỏi sau vài ngày hoặc 1 tuần. Tuy nhiên, bệnh thường tái phát vào đúng thời điểm đó mỗi năm và có thể kéo dài trong nhiều năm, gây thoái hóa, phù nề niêm mạc mũi, phì đại cuốn mũi và nghẹt mũi.

Triệu chứng bệnh không theo chu kỳ

Đây là tình trạng phổ biến nhất với các biểu hiện như sổ mũi, hắt hơi, và chảy mũi khi vừa thức dậy vào buổi sáng. Các triệu chứng này thường giảm dần trong ngày nhưng lại tái phát khi tiếp xúc với bụi hoặc môi trường lạnh. Ban đầu, nước mũi trong suốt nhưng dần dần trở nên đặc lại và chảy thành từng đợt.

Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết viêm đa xoang

Khi triệu chứng nặng hơn, người bệnh có thể hắt hơi liên tục trong nhiều giờ, dẫn đến tình trạng tiết dịch và dịch ứ đọng trong vòm họng. Điều này khiến người bệnh phải thường xuyên khạc nhổ, gây tổn thương niêm mạc mũi họng. Ngoài ra, tình trạng tiết và ứ dịch mũi xoang cũng gây nghẹt mũi, khiến người bệnh phải thở bằng miệng, dẫn đến viêm họng hoặc viêm thanh quản.

triệu chứng bệnh viêm xoang mũi dị ứng

triệu chứng bệnh viêm xoang mũi dị ứng

Biến chứng của viêm xoang mũi dị ứng như thế nào?

Viêm xoang là một bệnh khá phổ biến và tương đối nguy hiểm. Nếu viêm xoang cấp tính kéo dài hơn 12 tuần, nó sẽ chuyển thành viêm xoang mãn tính, khiến việc điều trị trở nên rất khó khăn và bệnh khó khỏi hoàn toàn. Bệnh nhân còn có nguy cơ đối mặt với các biến chứng nguy hiểm ở vùng mặt và não, đặc biệt là nhiễm trùng não và viêm màng não, có thể dẫn đến tử vong.

Phương pháp điều trị viêm xoang mũi dị ứng

Các loại thuốc

Thuốc kháng Histamin

Giúp người bệnh giảm các triệu chứng khó chịu bằng cách ngăn chặn sự tiết Histamin trong các phản ứng dị ứng. Các loại thuốc này có thể có dạng viên uống, siro hoặc xịt.

Thuốc Corticoid

Thuốc dạng xịt thường được sử dụng kết hợp với thuốc kháng Histamin trong điều trị viêm mũi xoang dị ứng và có thể sử dụng lâu dài mà ít gây biến chứng. Corticoid đường uống ngắn ngày được khuyên dùng cho các đợt khởi phát triệu chứng nặng hoặc khi bệnh nhân không dung nạp được dạng xịt.

thuốc Corticoid trị viêm xoang mũi dị ứng

thuốc Corticoid trị viêm xoang mũi dị ứng

Thuốc ức chế leukotriene

Thuốc này có tác dụng ngăn chặn hoạt động của leukotrienes – một hợp chất do hệ thống miễn dịch tạo ra, gây ra các triệu chứng viêm mũi xoang dị ứng.

Xem thêm : Viêm xoang có mủ là do đâu?

Thuốc thông mũi

Có loại dạng uống và dạng xịt có thể cải thiện tình trạng nghẹt mũi liên quan đến viêm mũi dị ứng bằng cách kích thích các thụ thể adrenergic, gây co mạch ở niêm mạc mũi. 

Thuốc xịt mũi trị viêm mũi dị ứng cromolyn natri

Thuốc này giúp ổn định dưỡng bào trong cơ thể và ngăn chặn sản xuất các chất gây phản ứng dị ứng như histamine. Hiệu quả của thuốc được tăng lên khi sử dụng trước khi tiếp xúc với môi trường chứa các chất gây dị ứng.

thuốc xịt mũi trị viêm xoang mũi dị ứng

thuốc xịt mũi trị viêm xoang mũi dị ứng

Liệu pháp miễn dịch (hay còn gọi là tiêm thuốc chống dị ứng)

Liệu pháp này thường được chỉ định khi thuốc điều trị không mang lại kết quả khả quan hoặc gây ra quá nhiều tác dụng phụ. Trong phương pháp này, giúp cơ thể quen dần với các chất gây dị ứng, người bệnh sẽ được tiêm một lượng nhỏ chất gây dị ứng vào cơ thể trong khoảng 3-5 năm, hoặc được đặt thuốc chứa một lượng nhỏ chất dị ứng dưới lưỡi để chúng tan trong miệng. 

Phẫu thuật

Phương pháp này có thể được chỉ định để cải thiện triệu chứng khi có tình trạng viêm xoang mạn tính dị ứng bội nhiễm, kèm theo phì đại cuốn mũi và polyp mũi không đáp ứng với điều trị bằng thuốc.

Ngoài các phương pháp điều trị, người bệnh cũng cần tránh tiếp xúc với các chất có thể gây dị ứng như mùi hóa chất, khói và thuốc lá, cũng như nhận thức về cơ địa dị ứng của bản thân.

Cách phòng ngừa bệnh viêm xoang mũi dị ứng

Các biện pháp cụ thể để phòng ngừa bệnh viêm xoang mũi dị ứng có thể thực hiện như sau:

  • Luôn giữ nhà cửa sạch sẽ và hút bụi hàng ngày.
  • Không nên nuôi động vật trong nhà.
  • Luôn đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đặc biệt là trong các mùa bạn thường bị dị ứng.
  • Nếu dị ứng được xác định từ phấn hoa, cần xem và loại bỏ nó.
  • Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá.
  • Tiêm phòng vắc xin cúm.
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bằng chế độ ăn uống khoa học và luyện tập thể dục mỗi ngày..
  • Nếu dị ứng theo mùa, có thể điều trị bằng liệu pháp miễn dịch trước thời điểm mùa dị ứng bắt đầu để phòng ngừa.
  • Vệ sinh mũi thường xuyên để loại bỏ các tác nhân gây dị ứng.

phòng ngừa bệnh viêm xoang mũi dị ứng

phòng ngừa bệnh viêm xoang mũi dị ứng

Viêm xoang mũi dị ứng kiêng gì và ăn gì?

Không có chế độ ăn uống cụ thể được khuyến nghị chính thức cho bệnh nhân viêm xoang mũi dị ứng. Tuy nhiên, chế độ ăn uống có lợi cho hệ miễn dịch có thể giúp ngăn ngừa các yếu tố gây viêm.

Tham khảo ngay: Viêm xoang do nấm và các biến chứng nguy hiểm

Do đó, người bệnh nên duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, khoa học bao gồm:

  • Uống đủ lượng nước yêu cầu của 1 ngày.
  • Ăn nhiều loại rau, củ, quả chứa vitamin C như cam, cải bó xôi, để hỗ trợ hệ miễn dịch.
  • Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm mà cơ thể có dấu hiệu dị ứng với chúng.

Các dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng có thể xuất hiện theo chu kỳ, như vào đầu mùa lạnh hoặc mùa nóng, hoặc không theo chu kỳ, khi thức dậy buổi sáng hoặc tiếp xúc với bụi bẩn, phấn hoa và các tác nhân gây dị ứng khác. Mặc dù không đe dọa tính mạng, nhưng các triệu chứng kéo dài gây khó chịu, mệt mỏi và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Người bệnh nên thăm khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và điều trị phù hợp. Không nên tự ý sử dụng thuốc, vì điều này có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm, thậm chí làm cho bệnh trở nên phức tạp hơn.

Trên đây là những chia sẻ của Chi Bach Pharma về dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng. Nếu muốn biết thêm thông tin gì, đừng ngần ngại liên hệ với Chi Bach Pharma để được tư vấn chi tiết nhất!
Chi Bach Pharma mời bạn cùng tìm hiểu về dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng, các phương pháp điều trị và cách phòng bệnh.

Đang xem: Dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng, nguyên nhân và cách điều trị

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng