Viêm xoang hàm: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách phòng tránh

Viêm xoang hàm là một căn bệnh khá phổ biến, làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vậy dấu hiệu viêm xoang, nguyên nhân và cách phòng tránh của viêm xoang hàm là gì? Hãy cùng Chi Bach Pharma tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
DS. Nguyễn Khánh Huy, Co-founder
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Nguyễn Khánh Huy, Co-founder

Xem chi tiết
Viêm xoang hàm: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách phòng tránh

Viêm xoang hàm là một căn bệnh gây ra rất nhiều điều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt. Đặc biệt với những người bị viêm mũi xoang thì tỷ lệ mắc bệnh rất cao. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết nhé!

Bệnh viêm xoang hàm là gì?

Viêm xoang hàm là bệnh lý thường gặp, ảnh hưởng đến các xoang nằm quanh mắt và hai bên gò má. Khi lớp niêm mạc bao phủ xoang hàm bị viêm nhiễm do tác nhân vi sinh vật hoặc các yếu tố khác, bệnh lý này sẽ hình thành.

viêm xoang hàm là gì

viêm xoang hàm là gì

Các loại viêm xoang hàm

Viêm xoang hàm cấp tính

Viêm xoang hàm cấp tính là tình trạng viêm nhiễm các xoang hàm, thường do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Bệnh lý này có thể khiến người bệnh gặp phải những triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của viêm xoang hàm cấp tính:

  • Đau nhức: Cơn đau thường xuất hiện ở vùng mặt, đặc biệt là quanh mắt, hai bên thái dương và má. Cơn đau có thể lan đến hốc mắt, trán và đỉnh đầu. Cơn đau thường nhói buốt, dữ dội vào buổi sáng và trưa, giảm dần vào buổi chiều tối. Khi cúi đầu, gập người hoặc vận động mạnh, cơn đau sẽ trở nên nặng nề hơn.
  • Chảy mũi: Nước mũi ban đầu loãng, sau đó đặc dần và chuyển sang màu vàng, thậm chí có mủ và mùi hôi. Chảy mũi có thể xảy ra cả hai bên hoặc chỉ một bên.
  • Nghẹt mũi: Do niêm mạc xoang bị viêm sưng, người bệnh sẽ cảm thấy nghẹt mũi, khó thở, đặc biệt là vào ban đêm khi nằm ngủ.
  • Sốt: Sốt nhẹ là triệu chứng phổ biến trong viêm xoang hàm cấp tính. Nhiệt độ cơ thể thường dao động từ 37,5°C đến 38°C.
  • Các triệu chứng khác: Một số người bệnh có thể gặp thêm các triệu chứng như: mệt mỏi, uể oải, giảm khứu giác, ho, đau họng, hôi miệng,...

triệu chứng viêm xoang hàm cấp tính

triệu chứng viêm xoang hàm cấp tính

Viêm xoang hàm mãn tính

Viêm xoang hàm mãn tính thường gây ra các triệu chứng như đau nhức vùng mặt, tắc nghẽn mũi, chảy dịch mũi hoặc tiết dịch mũi có màu xanh. Đây là một bệnh lý nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời, viêm xoang hàm mãn tính thể mủ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm tủy xương, viêm ổ mắt, viêm màng não hoặc áp xe não.

Viêm xoang hàm nguyên nhân do bệnh về răng

Viêm xoang hàm do răng miệng là một biến chứng nguy hiểm của các bệnh lý nha khoa như viêm nha chu và áp xe răng. Khi đó, vi khuẩn từ ổ viêm lan sang xoang hàm, gây viêm nhiễm lớp niêm mạc xoang. Bệnh có các triệu chứng đặc trưng như dịch mủ tiết ra từ mũi và miệng có mùi hôi, do vi khuẩn từ ổ viêm răng gây ra. Bên cạnh đó, người bệnh còn cảm thấy đau nhức mặt, cơn đau âm ỉ thường tập trung ở hai bên má, có thể lan đến hốc mắt và thái dương. Cơn đau này tăng dần theo thời gian và có thể trở nên dữ dội.

Xem thêm: Cách trị viêm xoang trán tại nhà

Nguyên nhân gây viêm xoang hàm là gì?

Viêm xoang hàm là một bệnh lý phổ biến, thường do nhiều yếu tố tác động. Đầu tiên, viêm mũi dị ứng kéo dài khiến niêm mạc mũi bị viêm sưng và tắc nghẽn, tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus phát triển, gây viêm xoang. Tình trạng này thường dẫn đến viêm xoang hàm cấp tính và nếu không được điều trị kịp thời có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Lệch vách ngăn mũi là một yếu tố khác gây viêm xoang hàm. Khi vách ngăn mũi lệch, niêm mạc hai bên mũi không được thông thoáng, dẫn đến ứ đọng dịch. Điều này tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, gây viêm xoang hàm tái phát nhiều lần và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Các bệnh lý răng miệng như viêm nha chu và áp xe răng cũng có thể gây viêm xoang hàm nếu không được điều trị dứt điểm. Vi khuẩn từ ổ viêm răng có thể lan sang xoang hàm qua đường thông nối giữa hai bên, đặc biệt là ở vị trí xoang hàm dưới, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

Thay đổi thời tiết và môi trường cũng là những yếu tố quan trọng. Khi thời tiết thay đổi đột ngột, niêm mạc xoang dễ bị kích ứng, dẫn đến viêm nhiễm. Bên cạnh đó, môi trường ô nhiễm và khói bụi cũng là những yếu tố thuận lợi cho vi khuẩn và virus phát triển, gây ra viêm xoang hàm.

Cuối cùng, chấn thương vùng mặt do tai nạn hoặc va đập có thể làm tổn thương niêm mạc xoang, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Phẫu thuật vùng mũi, xoang hoặc răng miệng, nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật, cũng có thể dẫn đến viêm xoang hàm, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

nguyên nhân viêm xoang hàm

nguyên nhân viêm xoang hàm

Những ai có nguy cơ mắc bệnh viêm xoang hàm?

Viêm xoang hàm là bệnh lý phổ biến, nhưng một số đối tượng sau có nguy cơ mắc bệnh cao hơn:

Người có bệnh lý răng miệng: Sâu răng, viêm nha chu, áp xe răng,... nếu không được điều trị kịp thời, vi khuẩn có thể lây lan sang xoang hàm qua đường thông nối giữa hai bên. Hoặc những người từng nhổ răng hoặc phẫu thuật vùng khoang miệng mà bị tổn thương hoặc có dị vật rơi vào cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Người có tiền sử viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang hàm: Viêm mũi dị ứng khiến niêm mạc mũi bị viêm sưng, tắc nghẽn, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus phát triển và gây viêm xoang. Nếu không được điều trị triệt để, viêm xoang hàm cấp tính có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính, làm tăng nguy cơ tái phát.

Người có cấu trúc xoang hàm bất thường: Những người có vách ngăn mũi lệch do bẩm sinh hoặc biến dạng sau phẫu thuật khiến niêm mạc xoang không thông thoáng, dẫn đến ứ đọng dịch, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Tình trạng này thường gây viêm xoang hàm tái phát nhiều lần, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Những dấu hiệu của viêm xoang hàm

Một số dấu hiệu khi bạn bị viêm xoang hàm:

  • Đau nhức: Cơn đau xuất hiện ở vùng mặt, quanh mắt, thái dương và má, có thể lan đến hốc mắt, trán và đỉnh đầu. Đau nhói buốt dữ dội vào buổi sáng và trưa, giảm dần vào chiều tối. Đau nặng hơn khi cúi đầu, gập người hoặc vận động mạnh.
  • Chảy mũi: Ban đầu, nước mũi loãng, sau đó đặc dần, chuyển sang màu vàng, có mủ và mùi hôi. Chảy mũi có thể xảy ra cả hai bên hoặc chỉ một bên. Nghẹt mũi gây khó thở, đặc biệt vào ban đêm khi nằm ngủ.
  • Nghẹt mũi: Niêm mạc xoang viêm sưng gây nghẹt mũi, khó thở, đặc biệt vào ban đêm khi nằm ngủ. Nghẹt mũi kéo dài ảnh hưởng đến thính giác và giọng nói.
  • Sốt cao: Sốt nhẹ thường xuất hiện trong viêm xoang hàm cấp tính, với nhiệt độ cơ thể dao động từ 37,5°C đến 38°C.

dấu hiệu viêm xoang hàm

dấu hiệu viêm xoang hàm

Biến chứng của viêm xoang hàm

Viêm xoang hàm là một bệnh lý phổ biến, nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

Trong hệ hô hấp, bệnh có thể gây viêm họng mãn tính do dịch tiết từ xoang chảy xuống họng, gây ho khan, đau rát họng và khó nuốt. Viêm tai giữa có thể xảy ra do vi khuẩn từ xoang hàm lây lan sang tai giữa, gây viêm nhiễm và ảnh hưởng đến thính giác. Vi khuẩn cũng có thể xâm nhập sâu vào hệ thống hô hấp, dẫn đến viêm phế quản, viêm phổi và suy hô hấp. Viêm thanh quản cũng có thể xảy ra, khiến dịch tiết chảy xuống họng, kích thích dây thanh quản, gây khàn giọng và đau rát khi nói chuyện.

Đối với mắt, vi khuẩn từ xoang hàm có thể gây viêm mô tế bào quanh hốc mắt, một biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến mù mắt nếu không được điều trị kịp thời. Viêm dây thần kinh thị giác có thể gây giảm thị lực hoặc mù mắt. Áp xe túi lệ và áp xe mí mắt cũng có thể xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào túi lệ và mí mắt, gây sưng mủ, đau nhức và đỏ tấy.

Về xương, viêm nhiễm có thể lan đến xương hàm, gây đau nhức dữ dội, sưng tấy và chảy mủ. Viêm tủy xương hàm có thể xảy ra với các triệu chứng nghiêm trọng hơn như sốt cao và sưng tấy.

Các biến chứng nội sọ bao gồm viêm màng não, khi vi khuẩn lan đến màng não, gây đau đầu dữ dội, sốt cao, co giật và rối loạn ý thức. Áp xe màng não có thể phát triển khi vi khuẩn tụ tập thành ổ mủ trong khoang dưới nhện, gây áp lực lên não, dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng như đau đầu dữ dội, sốt cao, buồn nôn, nôn, co giật và hôn mê. Viêm não là một biến chứng khác, với viêm nhiễm lan đến nhu mô não, gây sốt cao, co giật, rối loạn ý thức và liệt nửa người.

Tìm hiểu thêm: Bệnh viêm mũi xoang xuất tiết có nguy hiểm không

Viêm xoang hàm có nguy hiểm không?

Giảm thị giác

Khi bị viêm xoang hàm sẽ khiến một số vị trí trên cơ thể cũng bị viêm. Đặc biệt là các vị trí hốc mắc có nguy cơ bị ảnh hưởng. Điều này, sẽ ảnh hưởng đến thị giác của bạn về lâu về dài, sẽ làm giảm thị giác, viêm hốc mắc, áp xe túi lệ…. Ảnh hướng rất lớn đến cuộc sống.

viêm xoang hàm làm giảm thị lực

viêm xoang hàm làm giảm thị lực

Gây các bệnh về đường hô hấp

Tai, mũi và họng có mối liên kết chặt chẽ trong cơ thể. Do đó, nếu viêm xoang hàm không được điều trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm có thể lan sang các cơ quan lân cận. Khi đó, người bệnh có thể phải đối mặt với các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm đường hô hấp dưới, và viêm họng.

Đau nhức tại các vùng xương

Khi bệnh viêm xoang hàm chuyển sang giai đoạn nặng, quá trình lưu thông máu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra các cơn đau nhức thường xuyên ở vùng xương trán, xương hốc mắt, xương đỉnh đầu và xương thái dương. Lâu dần, tình trạng này khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, tê nhức và mất ngủ.

Các bệnh về não

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất khi viêm xoang hàm không được điều trị kịp thời là nguy cơ mắc các bệnh về não. Nguyên nhân do vi khuẩn và virus từ xoang hàm không bị ngăn chặn kịp thời có thể xâm nhập vào hộp sọ, dẫn đến các bệnh như viêm não, viêm màng não và áp xe màng não.

Các biến chứng bệnh lý khác khác

Các dấu hiệu bao gồm suy giảm trí nhớ, hơi thở có mùi khó chịu, mệt mỏi và khó ngủ.

Cách phòng tránh viêm xoang hàm

Bệnh viêm xoang hàm ăn và kiêng ăn gì?

Thực phẩm nên ăn:

  • Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm nhiễm, hỗ trợ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Các loại thực phẩm giàu vitamin C bao gồm: cam, quýt, bưởi, kiwi, ổi, dâu tây, ớt chuông,...
  • Thực phẩm giàu kẽm: Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình lành vết thương. Các loại thực phẩm giàu kẽm bao gồm: thịt bò, thịt gà, hải sản, nấm, các loại hạt,...
  • Thực phẩm giàu omega-3: Omega-3 có tác dụng chống viêm, giảm sưng tấy. Các loại thực phẩm giàu omega-3 bao gồm: cá hồi, cá thu, cá mòi, hạt chia, quả óc chó,...
  • Thực phẩm có tính kháng sinh tự nhiên: Một số loại thực phẩm có tính kháng sinh tự nhiên giúp chống lại vi khuẩn, virus gây hại như: tỏi, gừng, nghệ, hành tây,...
  • Uống nhiều nước: Nước giúp làm loãng chất nhầy, dễ dàng đào thải ra ngoài. Nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

thực phẩm nên ăn khi bị viêm xoang hàm

thực phẩm nên ăn khi bị viêm xoang hàm

Thực phẩm nên kiêng:

  • Thực phẩm cay nóng: Các món ăn hoặc thực phẩm có tính chất cay, nóng có thể gây ra tình trạng trào ngược dạ dày, ảnh hưởng đến tai - mũi - họng, làm nặng thêm các triệu chứng viêm xoang.
  • Rượu bia, chất kích thích: Rượu bia, chất kích thích có thể làm tăng lượng dịch nhầy trong mũi, gây bít tắc xoang hàm, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus phát triển.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa và các chế phẩm từ sữa có thể khiến dịch nhầy trong mũi tăng nhanh hơn, gây bít tắc xoang hàm.
  • Đá lạnh, nước lạnh, kem: Nước lạnh, đá lạnh, kem có thể kích thích niêm mạc hô hấp, làm nặng thêm các triệu chứng viêm xoang.
  • Thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh: Các loại thực phẩm này thường chứa nhiều muối, chất béo bão hòa, không tốt cho sức khỏe, có thể làm giảm hệ miễn dịch, khiến bệnh lâu khỏi.

Cách chăm sóc người bệnh

Sau phẫu thuật xoang hàm, việc chăm sóc đúng cách là yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng. Đối với việc sử dụng thuốc, bạn cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian theo chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý thay đổi hoặc ngưng uống thuốc mà không có sự tư vấn của bác sĩ. Đảm bảo uống thuốc đầy đủ, đúng giờ, và sau khi đã ăn no. Nếu xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nào, hãy thông báo ngay cho bác sĩ.

Trong việc tái khám, bạn cần tuân thủ lịch trình tái khám theo hẹn của bác sĩ. Trong những ngày đầu sau phẫu thuật, hãy đi tái khám thường xuyên để bác sĩ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn. Sau đó, tuân thủ lịch tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Về vệ sinh mũi và họng, hãy sử dụng nước muối sinh lý hoặc dung dịch vệ sinh mũi 2-3 lần/ngày. Đối với người bị ngạt mũi, hãy sử dụng thuốc co mạch trước khi vệ sinh mũi. Đảm bảo làm sạch và hong khô dụng cụ sau khi vệ sinh mũi. Thường xuyên vệ sinh họng và khoang miệng bằng nước muối pha loãng hoặc dung dịch sát khuẩn. Hãy súc miệng bằng nước muối sau khi ăn uống.

Hy vọng bài viết trên của Chi Bach Pharma đã giúp được các bạn rất nhiều thông tin hữu ích. Bạn hãy đảm bảo cho mình những kiến thức và kinh nghiệm để nhận biết được căn bệnh viêm xoang hàm. Hãy điều trị sớm để nhanh khỏi bệnh nhé!

Viêm xoang hàm là một căn bệnh khá phổ biến, làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vậy dấu hiệu viêm xoang, nguyên nhân và cách phòng tránh của viêm xoang hàm là gì? Hãy cùng Chi Bach Pharma tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Đang xem: Viêm xoang hàm: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách phòng tránh

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng