Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em. Những điều cần lưu ý

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em là một vấn đề phổ biến không bất kể lứa tuổi nào. Nó ảnh hưởng giai dẳng đến cuộc sống của những người bệnh. Đối với trẻ nhỏ, vì có sức khỏe yếu và khả năng chịu đau kém hơn cho nên thường sẽ chịu nhiều đau đớn và khó chịu. Nếu các bậc phụ huynh có con em bị các chứng bệnh này thì có thể tham khảo các bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé.

DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO

Xem chi tiết
Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em. Những điều cần lưu ý

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em là gì?

Hội chứng ruột kích thích (IBS) không chỉ là vấn đề của người lớn mà còn có thể ảnh hưởng đến trẻ em. Nên hội chứng ruột kích thích ở trẻ em được xác định khi xuất hiện các triệu chứng về hệ tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy. Em bé mắc bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, đầy hơn và khó chịu. Đặc biệt hội chứng ruột kích thích ở trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ khiến gây ra nhiều biến chứng về sau.

Biểu hiện của hội chứng ruột kích thích ở trẻ em

Nếu con của bạn có một số các biểu hiện sau đây, có thể bé đang bị hội chứng ruột kích thích. Vì vậy hãy chú ý theo dõi các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích ở trẻ sau đây nhé:

  • Đau bụng: Trẻ em mắc IBS thường phản ánh đau bụng, thường có thể đi vệ snh nhiều lần, nhưng không đi được, khiến trẻ cảm thấy khó chịu và thường kéo dài một thời gian.
  • Tiêu chảy hoặc táo bón: Biểu hiện của hội chứng kích thích ruột ở trẻ em có thể là tiêu chảy, trong khi những người khác có thể gặp táo bón.
  • Thay đổi thói quen ăn uống: Trẻ bị hội chứng ruột kích thích có thể thay đổi thói quen ăn uống, khiến trẻ trở nên kén ăn hơn bình thường.
Xem thêm: Người mắc hội chứng ruột kích thích chữa như thế nào?

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng ruột kích thích ở trẻ em

Hội chứng ruột kích thích (IBS) ở trẻ em là một vấn đề phức tạp và đa dạng với nhiều nguyên nhân góp phần tới sự xuất hiện của nó.

  • Di truyền: Có một phần yếu tố di truyền đối với IBS điều này khiến cho trẻ em có nguy cơ cao hơn nếu trong gia đình có người mắc bệnh này. Tuy nhiên các nghiên cứu khoa học cũng chưa chỉ rõ được liệu trẻ bị hội chứng kích thích ruột có phải là do di truyền hay không. Một số trẻ có thể có hệ tiêu hóa nhạy cảm có thể do di truyền hoặc do sức khỏe của trẻ, khiến cho việc xử lý thức ăn trở nên khó khăn và gây ra các triệu chứng của IBS.
  • Căng thẳng mệt mỏi: Stress và áp lực tâm lý có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ em, góp phần tới sự xuất hiện và gia tăng các triệu chứng của IBS. Trẻ em lo lắng có thể khiến cho các triệu chứng trở nặng hơn
  • Thức ăn: Nếu không được ăn uống đầy đủ hay sử dụng các thực phẩm quá giàu chất béo… cũng có thể khiến trẻ bị kích thích ruột, tiêu chảy và các bệnh khác. Chế độ ăn uống cay nóng không lành mạnh, ăn có nó cũng khiến cho chứng ruột kích thích xảy đến nhiều hơn

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng ruột kích thích ở trẻ em

Cách điều trị hội chứng ruột kích thích ở trẻ em

Điều trị IBS ở trẻ em đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lưỡng và quản lý sự xuất hiện của các triệu chứng một cách hiệu quả. Hiện nay không có các biện pháp điều trị cụ thể. Chủ yếu là gia đình bố mẹ cần chú ý để thay đổi thói quen, giúp ích cho đường ruột của trẻ phát triển tốt hơn. Một số cách như:

  • Thay đổi dinh dưỡng: Bố mẹ cần đảm bảo chế độ ăn uống cân đối và giàu chất xơ từ rau, trái cây, và ngũ cốc nguyên hạt cho trẻ. Hạn chế thức ăn kích thích hệ tiêu hóa như thực phẩm chứa caffeine và thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo…
  • Thay đổi môi trường: Cha mẹ và gia đình cần tạo ra môi trường thân thiện và không gian thoải mái cho trẻ. Khuyến khích hoạt động thể chất và các hoạt động giảm stress như yoga cho trẻ em. Không nên quá áp lực chuyện học học, chì chiết trẻ khi còn quá nhỏ. Các em bé cũng có thể chịu những stress kinh khủng vì sự vô tâm của người lớn.
  • Điều trị bằng thuốc: Dùng các loại thuốc chống kích thích ruột là một cách để giúp cho giảm triệu chứng kích thích ruột.
  • Bổ sung thêm các vi khoáng chất thiết yếu như Kẽm, Lysine selen, B1, vitamin C….

Cần lưu ý khi trẻ bị mắc hội chứng IBS

Việc chăm sóc trẻ em mắc IBS đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ phía gia đình và người chăm sóc. Một số lưu ý cho các bậc phụ huynh đối với việc chăm sóc trẻ mắc hội chứng kích thích ruột như::

  •  Luôn theo dõi tình trạng của trẻ để có biện pháp xử lý kịp thời. Ghi chép và theo dõi các triệu chứng của trẻ để có cái nhìn rõ ràng về tình trạng sức khỏe của chúng.
  • Trong trường hợp bệnh nặng nên thăm bác sĩ và điều chỉnh phương pháp điều trị nếu cần thiết.
  •  Đối thoại và hỗ trợ tâm lý cho trẻ giúp giảm bớt áp lực và stress trong cuộc sống.
  •  Có chế độ ăn uống phù hợp để tăng cường sức khỏe cho trẻ.

Xem thêm: Viên uống Gelsectan  giúp giảm và phòng ngừa triệu chứng hội chứng ruột kích thích

Cần lưu ý khi trẻ bị mắc hội chứng IBS

Hy vọng các thông tin Chi Bach Pharma gợi ý cho các bạn một số thông tin về hội chứng ruột kích thích ở trẻ em trên đây đã mang đến cho các bạn nhiều kiến thức về hội chứng này và có nhiều phương án tối ưu cho sức khỏe con em mình hơn.

Công Ty TNHH Dược Phẩm Chi Bách (Chi Bach Pharma)

Đang xem: Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em. Những điều cần lưu ý

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng