Thuốc trị viêm đại tràng co thắt thì loại nào tốt?

Hiện nay trên thị trường có vô số thuốc trị viêm đại tràng co thắt, tuy nhiên dùng loại nào để vừa vừa đạt hiệu quả mà lại ít tác dụng phụ là điều mà nhiều người đang quan tâm. Cùng Chi Bach Pharma tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Ngô Thuỳ Chi, CEO

Xem chi tiết
Thuốc trị viêm đại tràng co thắt thì loại nào tốt?

Viêm đại tràng co thắt là gì?

Đại tràng là một phần quan trọng của hệ thống tiêu hóa, có vai trò quan trọng trong lưu trữ và chuyển hóa thức ăn thừa thành phân để loại bỏ qua trực tràng. Cũng chính vì vậy mà làm cho ruột kết dễ bị vi khuẩn có hại phát triển và gây ra viêm đại tràng.

Đại tràng co thắt là hiện tượng đại tràng xảy ra các triệu chứng rối loạn chức năng, co bóp bất thường khiến người bệnh có biểu hiện đau bụng dữ dội, đau quặn bụng. Đối với đại tràng co thắt, việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân dẫn đến các cơn đau kèm theo các triệu chứng mà người bệnh gặp phải. Triệu chứng của đại tràng co thắt thường tập trung chủ yếu ở hệ tiêu hóa, triệu chứng thường gặp là: đau bụng kèm tiêu chảy, đau bụng kèm táo bón hoặc táo bón kèm tiêu chảy.

Xem thêm: Sự khác nhau của hội chứng ruột kích thích - viêm đại tràng co thắt

Một số thuốc trị đại tràng co thắt

Hiện nay phổ biến một số thuốc trị viêm đại tràng co thắt sau:

Thuốc ức chế cơ trơn

Thuốc ức chế cơ trơn điều trị đại tràng co thắt

Các thuốc ức chế cơ trơn được sử dụng giảm các cơn đau co thắt đại tràng như spasmaverin và Phloroglucinol:

  • Spasmaverine là thuốc được chỉ định trong điều trị chống co thắt cơ trơn ở đường tiêu hóa, tiết niệu, giảm đau do co thắt. Liều lượng sử dụng từ 60-120mg, ngày uống 1-3 lần. Spasmaverine không sử cho phụ nữ có thai, cho con bú và người bị huyết áp thấp. Trong quá trình uống thuốc, nếu người bệnh xuất hiện một số tác dụng phụ của thuốc như: chóng mặt, dị ứng mề đay, phù thanh quản, đau đầu, hoặc nặng hơn có thể dẫn đến sốc khi bị dị ứng nặng
  • Phloroglucinol giúp chống co thắt trực tiếp trên cơ trơn do đó được sử dụng trong điều trị co thắt đại tràng. Phloroglucinol sử dụng với liều lượng dưới dạng viên nén 80mg, uống 2 viên/ lần mỗi khi đau, ngày uống không quá 6 viên. Dạng dung dịch tiêm là 1-3 ống/ngày, tiêm bắp hoặc tiêm tại tĩnh mạch. Thuốc đạn liều dùng 150mg, ngày tối đa 3 viên, mỗi lần cách nhau tối thiểu 2 giờ. Khi sử dụng Phloroglucinol có thể xuất hiện một số tác dụng phụ như: phát ban, dị ứng nổi mề đay, phù Quincke, với dạng tiêm có thể hạ huyết áp.
Tham khảo thêm: Biểu hiện của rối loạn tiêu hóa mà bạn cần biết và phòng ngừa

Các thuốc dùng cho đầy hơi, trướng bụng

Domperidon dùng cho đầy hơi, chướng bụng

Với triệu chứng chướng bụng, đầy hơi, các loại thuốc được sử dụng gồm: Domperidon, Trimebutine

  • Domperidon là thuốc hay được sử dụng trong điều trị đại tràng co thắt, tuy nhiên tại một số nước Châu Âu đã ngưng sử dụng thuốc khi xuất hiện nhiều tác dụng phụ như tăng nguy cơ loạn nhịp thấy, cao hơn có thể gây đột tử. Liều lượng dùng cho người lớn từ 10-20mg x 3 lần/ ngày
  • Trimebutine giúp điều hòa nhu động ruột ở dạ dày cũng như chống co thắt đại tràng nhờ cơ chế tác dụng lên hệ thống thần kinh với chức năng điều hòa đường tiêu hóa trên niêm mạc dạ dày. Liều dùng thông thường với người lớn là 300mg/ ngày, ngày uống 3 lần, mỗi lần là 100mg, sử dụng từ 3-7 ngày. Đối với trẻ em, liều dùng thường là 5ml/ 5kg/ ngày. Trong thời gian sử dụng, một số người bệnh có thể xuất hiện tác dụng phụ như khô miệng, buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, buồn ngủ, chóng mặt,...

Các thuốc điều trị chứng tiêu chảy

  • Thuốc Loperamid giúp giảm tiết dịch, giảm nhu động ruột và tăng trương lực co thắt hậu môn. Loperamid còn làm chậm sự di chuyển của thức ăn qua ruột, giúp hấp thụ nhiều chất lỏng hơn. Khi dùng Loperamid, người bệnh cần chú ý tác dụng phụ có thể xuất hiện như khô miệng, buồn nôn, táo bón. Đặc biệt là những phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Smectite intergrade được sử dụng để điều trị đại tràng co thắt với triệu chứng đi ngoài phân lỏng, giúp tăng sức chịu đựng của phần gel trên niêm mạc tiêu hóa, giúp bao phủ phần niêm mạc. Một số tác dụng phụ có thể gặp như đầy hơi, buồn nôn, nôn, táo bón.

Lưu ý quá trình dùng thuốc điều trị đại tràng co thắt, người bệnh cần lưu ý những gì?

Trong quá trình sử dụng thuốc điều trị đàng tràng co thắt, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

Tham khảo ý kiến từ bác sĩ trong quá trình sử dụng thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc điều trị đại tràng co thắt, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng, đặc biệt là những đối tượng nhạy cảm như người bị suy giảm chức năng gan, thận, bà bầu, trẻ em dưới 12 tuổi.

Bên cạnh đó, việc tuân thủ đúng liều lượng theo chỉ định bác sĩ cũng đóng vai trò quan trọng, nếu dùng không đúng liều lượng, người bệnh có thể xuất hiện nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các loại thuốc điều trị đại tràng co thắt đều có chứa một số tác dụng phụ như dị ứng, mẩn ngứa, đau đầu, buồn nôn,...Khi xuất hiện những triệu chứng bất thường, người bệnh cần ngưng sử dụng thuốc và báo ngay cho bác sĩ.

Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt thường xuyên

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt

Ngoài việc sử dụng thuốc ra thì chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng đóng vai trò lớn đến việc điều trị co thắt đại tràng. Người bệnh cần:

  • Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia, nước ngọt có gas, chất kích thích
  • Không nên ăn các loại thực phẩm sống chưa qua chế biến, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa gồm các loại men vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa
  • Tránh ăn quá no hoặc bỏ bữa

Xem thêm: Viên uống Gelsectan  giúp giảm và phòng ngừa triệu chứng hội chứng ruột kích thích

Kết luận

Vừa rồi Chi Bach Pharma đã giới thiệu đến bạn về một số loại thuốc điều trị đại tràng co thắt. Để nắm được đầy đủ những thông tin về bệnh đại tràng co thắt cũng như phương pháp điều trị bệnh an toàn mà hiệu quả, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao của Công Ty TNHH Dược Phẩm Chi Bách để được thăm khám, tư vấn về bệnh tình cũng như có phác đồ điều trị hợp lý.

Công Ty TNHH Dược Phẩm Chi Bách (Chi Bach Pharma)

Đang xem: Thuốc trị viêm đại tràng co thắt thì loại nào tốt?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng