Khái quát, Nguyên nhân bệnh tự kỷ ở người lớn diễn ra phổ biến

Nguyên nhân bệnh tự kỷ ở người lớn là một chủ đề đầy quan ngại và cần được hiểu rõ. Bài viết này sẽ trình bày các yếu tố có thể gây ra bệnh tự kỷ ở người lớn, từ yếu tố di truyền đến môi trường sống và tác động của xã hội. Hiểu rõ nguyên nhân này sẽ giúp cung cấp thông tin hữu ích cho việc điều trị và quản lý bệnh tự kỷ hiệu quả.

DS. Lê Quốc Tuấn, Dược sĩ chuyên môn
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Lê Quốc Tuấn, Dược sĩ chuyên môn

Xem chi tiết
Khái quát, Nguyên nhân bệnh tự kỷ ở người lớn diễn ra phổ biến
Bệnh tự kỷ ở người trưởng thành, còn được gọi là rối loạn phổ tự kỷ, là một trạng thái rối loạn phức tạp của hệ thần kinh, gây ra ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Tự kỷ thường được đặc trưng bởi các rối loạn trong hành vi, giao tiếp, sở thích, kiểm soát hành động và suy nghĩ. Vậy nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa và các biện pháp điều trị căn bệnh này như thế nào? Cùng theo dõi bài viết của Chi Bach Pharma nhé..

Khái quát về bệnh Tự kỷ ở người lớn

Bệnh tự kỷ ở người trưởng thành, hay còn được gọi là rối loạn phổ tự kỷ, là một trạng thái rối loạn phức tạp về hệ thần kinh, ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Tự kỷ thường được đặc trưng bởi các rối loạn trong hành vi, khả năng giao tiếp, sở thích, kiểm soát hành động và suy nghĩ. Không có hai người bị rối loạn phổ tự kỷ có cùng một dấu hiệu hoặc triệu chứng giống nhau. Vậy nguyên nhân tự kỷ ở người lớn được gọi là phổ tự kỷ do sự đa dạng và khác biệt về mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. 

Tự kỷ ở người lớn là gì? 
 
Mặc dù tự kỷ thường được chẩn đoán ở trẻ em, nhưng có thể đến khi trưởng thành thì rối loạn phổ tự kỷ mới được phát hiện và chẩn đoán. Nếu phụ huynh nghĩ rằng trẻ của mình có thể ở trong phổ tự kỷ, bài viết này sẽ giải thích một số đặc điểm chung liên quan đến tự kỷ, cũng như cách chẩn đoán và điều trị.
 
Xem thêm: Trẻ tự kỷ sống được bao lâu?

Nguyên nhân bệnh Tự kỷ ở người lớn ngày càng phổ biến

Tự kỷ là một trạng thái phức tạp, và có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể góp phần vào sự phát triển của nó, bao gồm cả yếu tố di truyền và môi trường:
  • Yếu tố di truyền: Một số gen dường như có liên quan đến tự kỷ. Đối với một số trẻ, tự kỷ có thể kết nối với các rối loạn di truyền như hội chứng Rett hoặc hội chứng Fragile X. Các đột biến gen cũng có thể tăng nguy cơ phát triển tự kỷ. Mặt khác, các gen khác có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não hoặc cách tế bào não giao tiếp, cũng như định rõ mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.
  • Yếu tố môi trường: Các nghiên cứu đang tiến hành để hiểu xem yếu tố như nhiễm virus, thuốc hoặc biến chứng khi mang thai, hoặc ô nhiễm không khí có thể đóng vai trò trong kích hoạt tự kỷ.
Trong khi đó, không có bằng chứng mạnh mẽ nào cho thấy mối liên hệ giữa tự kỷ và vắc-xin. Các nghiên cứu ban đầu đã châm ngòi cho cuộc tranh luận, nhưng đã bị rút lại do thiết kế kém và phương pháp nghiên cứu không hợp lý. Việc tránh tiêm chủng có thể tạo ra nguy cơ lây nhiễm các bệnh nghiêm trọng như sởi hoặc quai bị.

Các Triệu chứng bệnh Tự kỷ ở người lớn

Dưới đây là một số triệu chứng của tự kỷ ở người lớn:
  • Khó khăn trong giao tiếp, bao gồm khó hiểu lời nói của người khác và khó bắt đầu trò chuyện.
  • Rắc rối liên quan đến suy nghĩ và cảm xúc, thể hiện qua nét mặt thiếu biểu cảm và tư thế cơ thể không tự nhiên.
  • Sử dụng mẫu nói giống nhau hoặc nói chuyện như robot mà không truyền đạt được ý của mình.
  • Khó khăn trong việc tạo ra và mô tả từ và cụm từ của riêng mình.
  • Không thích nhìn vào mắt người khác khi giao tiếp.
  • Nói chuyện theo một khuôn mẫu và giọng điệu nhất định ở mọi tình huống.
  • Tập trung quá mức vào một hoặc hai chủ đề yêu thích.
  • Khó khăn trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ bạn bè.
  • Khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc và hành vi, có thể dễ bị kích động hoặc bất ngờ trong các tình huống xã hội.
  • Cảm thấy không thoải mái khi môi trường hoặc lịch trình hàng ngày của họ bị thay đổi.
  • Thường gây ồn ào trong những nơi yên tĩnh.
  • Quan tâm sâu sắc đến một số lĩnh vực cụ thể và có kiến thức rộng lớn về chúng.
  • Thông minh trong một hoặc hai lĩnh vực học thuật nhưng gặp khó khăn khi áp dụng kiến thức đó trong thực tế.
  • Mẫn cảm hoặc suy giảm độ nhạy cảm với các cảm giác như đau, âm thanh, chạm hoặc ngửi.
  • Thích làm việc và chơi một mình hơn là với người khác, và thường được xem là lập dị hoặc mọt sách bởi những người xung quanh.
Tìm hiểu thêm: Dấu hiệu trẻ tự kỷ được nhận biết như thế nào?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh tự kỷ ở người lớn

Những Đường lây truyền bệnh Tự kỷ ở người lớn

Tự kỷ không phải là một bệnh truyền nhiễm mà là một loại rối loạn tâm thần. Do đó, không có khả năng lây truyền từ người bệnh tự kỷ sang người khỏe mạnh.

Ai là người có nguy cơ bị mắc bệnh tự kỷ nhất?

Rối loạn phổ tự kỷ không phân biệt chủng tộc và quốc tịch, nhưng có một số yếu tố nhất định làm tăng nguy cơ mắc chứng này, bao gồm:
  • Giới tính: Các bé trai có nguy cơ mắc rối loạn phổ tự kỷ cao hơn gấp 4 lần so với các bé gái.
  • Tiền sử gia đình: Gia đình có một đứa trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ có nguy cơ cao hơn sinh thêm một đứa trẻ mắc chứng này.
  • Các rối loạn khác: Các bệnh trạng như hội chứng Fragile X, bệnh xơ cứng củ (tuberous sclerosis) và hội chứng Rett có thể tăng nguy cơ mắc rối loạn phổ tự kỷ hoặc gây ra các triệu chứng giống tự kỷ.
  • Trẻ sinh non: Trẻ sinh ra trước 26 tuần tuổi thai có nguy cơ cao hơn mắc rối loạn phổ tự kỷ so với trẻ sinh ra đủ tháng.
  • Tuổi của cha mẹ: Mối liên hệ giữa trẻ em sinh ra từ cha mẹ lớn tuổi và rối loạn phổ tự kỷ cần được nghiên cứu kỹ hơn để hiểu rõ hơn.

Những cách Phòng ngừa bệnh Tự kỷ ở người lớn tại nhà

Hiện không có phương pháp ngăn ngừa tự kỷ, nhưng có thể can thiệp để cải thiện chất lượng cuộc sống. Chẩn đoán và can thiệp sớm là quan trọng, giúp cải thiện hành vi và kỹ năng giao tiếp. Can thiệp cũng có thể hữu ích ở mọi độ tuổi, giúp người tự kỷ học cách tương tác xã hội và phát triển các kỹ năng mới. 
 
Góc giải đáp: Bài test trẻ tự kỷ bao gồm những bài như thế nào?

Làm gì để phòng ngừa bệnh tự kỷ ở người lớn?

Các biện pháp điều trị bệnh Tự kỷ ở người lớn tiên tiến

Trong điều trị tự kỷ ở người lớn, có thể áp dụng các phương pháp sau:
  • Liệu pháp hành vi nhận thức: Giúp quản lý cảm xúc và suy nghĩ.
  • Tư vấn và hỗ trợ: Gặp bác sĩ tâm thần hoặc nhà tâm lý học.
  • Tạo điều kiện làm việc tốt: Hỗ trợ môi trường làm việc phù hợp.
  • Sử dụng thuốc theo chỉ định: Điều trị các triệu chứng như lo lắng, trầm cảm.
  • Tham gia vào các nhóm và diễn đàn trực tuyến: Kết nối và hỗ trợ từ cộng đồng người tự kỷ khác.
Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn nắm rõ được thông tin về bệnh tự kỷ ở người lớn. Nếu bạn cảm thấy thông tin hữu ích, hãy chia sẻ với bạn bè và người thân để họ cũng có thể cùng đọc và áp dụng. Cảm ơn bạn đã theo dõi Chi Bach Pharma nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc nhu cầu tư vấn hãy liên hệ với chúng tôi. Chi Bach Pharma chuyên về các lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm phát triển, thúc đẩy, phân phối, xuất - nhập khẩu các sản phẩm đa dạng:
  • Thiết bị y tế
  • Thực phẩm chức năng
  • Mỹ phẩm
  • Dược phẩm
Chúng tôi tự hào duy trì giá trị cốt lõi bao gồm Tôn trọng, Tin cậy, Sáng tạo và Phát triển. Những giá trị này là kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh và mối quan hệ với khách hàng, đối tác và cộng đồng. Với chiến lược omni channel, chúng tôi phân phối sản phẩm đến đông đảo khách hàng thông qua các kênh trực tuyến và trực tiếp, phục vụ cho cả khách hàng B2B (bán buôn, bán lẻ) và B2C (Trực tiếp đến người tiêu dùng). Hãy tham gia cùng chúng tôi tại Chi Bach Pharma để dẫn đầu hướng đến một cộng đồng toàn cầu khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Công ty TNHH Dược phẩm Chi Bách ( Chi Bach Pharma )

Đang xem: Khái quát, Nguyên nhân bệnh tự kỷ ở người lớn diễn ra phổ biến

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng