Trẻ tự kỷ có nói được không? Phương pháp hỗ trợ trẻ tự kỷ tập nói

Chi Bach Pharma chia sẻ vấn đề trẻ tự kỷ có nói được không? Có phương pháp nào để hỗ trợ trẻ tự kỷ tập nói, hòa nhập cuộc sống hay không? Hãy cùng theo bước chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.
DS. Lê Quốc Tuấn, Dược sĩ chuyên môn
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Lê Quốc Tuấn, Dược sĩ chuyên môn

Xem chi tiết
Trẻ tự kỷ có nói được không? Phương pháp hỗ trợ trẻ tự kỷ tập nói

Tử kỷ là một chứng bệnh rối loạn phát triển và khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngắn. Người bị tự kỷ sẽ có cá khiếm khuyết và mất đi một số kỹ năng tương tác, giao tiếp. Vậy trẻ tự kỷ có nói được không và làm thế nào để cải thiện chức năng giao tiếp của trẻ tự kỷ. Hãy cùng Chi Bach Pharma đi tìm kiếm câu trả lời trong bài viết này nhé.

Giải đáp: Trẻ tự kỷ có nói được không?

Câu hỏi trẻ tự kỷ có nói được không hẳn là thắc mắc của nhiều người trong cuộc sống hiện nay. Theo các chuyên gia, đa phần trẻ tự kỷ vẫn có thể nói được tuy nhiên sẽ bị hạn chế về vốn từ và cách diễn đạt. Khả năng giao tiếp của trẻ tự kỷ sẽ kém hoặc chậm hơn bạn bè đồng thời trẻ sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp hằng ngày. Ở một số trường hợp nặng thì có thể trẻ tự kỷ không nói được.

Chính vì vậy, khi phát hiện ra các triệu chứng tự kỷ ở trẻ hoặc khó khăn trong giao tiếp thì các bậc phụ huynh cần đưa con mình đến các cơ sở y tế hoặc thăm khám bác sĩ tâm lý để có phác đồ điều trị kịp thời, giúp trẻ phần nào có thể hòa nhập cuộc sống.

Giải đáp thắc mắc: Trẻ tự kỷ có nói được không?

Giải đáp thắc mắc: Trẻ tự kỷ có nói được không?

Trẻ tự kỷ nói chuyện ra sao?

Có nhiều trẻ tự kỷ bị giới hạn về khả năng giao tiếp, tuy nhiên vẫn có những suy nghĩ và vẫn có thể diễn đạt qua hành động, lời nói. Do đó trẻ tự kỷ có thể giao tiếp nói chuyện theo một số biểu hiện như:

  • Phát âm khác thường, không có nhiều cảm xúc, hoặc phát ra các từ vô nghĩa, các âm đơn
  • Trẻ khó khăn hoặc không diễn đạt được ý nghĩ thành một câu dài, một đoạn văn
  • Không kiểm soát được âm lượng giọng nói của mình
  • Trẻ thường la hét hoảng loạn, làm ồn ào bằng những từ không rõ nghĩa
  • Có trường hợp trẻ sẽ nói về những chủ đề mà trẻ yêu thích và không dừng lại, hầu như người xung quanh sẽ khó lòng hiểu được
  • Trẻ có thể bắt chước cách nói chuyện và phát âm của người khác, con vật khác

Trẻ tự kỷ thường có phát âm thất thường

Trẻ tự kỷ thường có phát âm thất thường

Lý do nào một số trẻ bị tự kỷ không nói chuyện?

Trẻ tự kỷ có nói được không? Về cơ bản thì hầu hết các trẻ tự kỷ vẫn có thể nói được. Tuy nhiên có một số trẻ tự kỷ không nói được. Nguyên nhân chủ yếu của triệu chứng này là do:

  • Não bộ phát triển không bình thường dẫn đến năng lực sử dụng ngôn ngữ của trẻ có vấn đề khiến cho khả năng sử dụng ngôn ngữ của trẻ bị kém hơn và có thể không nói được
  • Trẻ bị rối loạn ở mức độ cao khiến không có phản ứng hoặc phản ứng chậm chạp với âm thanh
  • Trẻ bị tự kỷ nặng (có thể nặng dần theo thời gian vì không có các phương pháp can thiệp kịp thời) lâu dần trẻ không có khả năng nói chuyện nữa.
  • Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác khiến trẻ tự kỷ không nói được. Tuy nhiên chỉ cần gia đình có biện pháp can thiệp từ sớm thì sẽ hạn chế được tình trạng này và giúp trẻ có cuộc sống tốt hơn.

Não bộ phát triển không bình thường dẫn đến trẻ tự kỷ không nói được

Não bộ phát triển không bình thường dẫn đến trẻ tự kỷ không nói được

Có cần quá lo lắng cho trẻ tự kỷ không nói chuyện được hay không?

Đối với vấn đề trẻ tự kỷ có nói được không thì các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng. Thay vào đó chúng ta nên tham khảo ý kiến các chuyên gia, bác sĩ sau đó đó thực hiện các phương pháp điều trị để cải thiện tình trạng của trẻ, giúp trẻ có thể hòa nhập với cuộc sống tốt hơn.

Chúng ta có thể lựa chọn cách hỗ trợ trẻ tập nói hoặc tham gia vào các trung tâm chữa bệnh tự kỷ. Tại đây có nhiều bác sĩ tâm lý, các chuyên gia có thể giúp đỡ cho trẻ cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình, bên cạnh đó còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện và tốt đẹp hơn cho trẻ tự kỷ

Những phương pháp hỗ trợ trẻ tự kỷ tập nói tại nhà hiệu quả

Thay vì lo lắng cho con của mình, các bậc phụ huynh có thể tham khảo một số các phương pháp hỗ trợ trẻ tự kỷ tập nói tại nhà để mang đến cho chúng trẻ cơ hội được giao tiếp và có cuộc sống tốt hơn:

  • Cùng con tập nói: Các bậc cha mẹ có thể tương tác với con mình nhiều hơn thông qua việc trò chuyện, đặt câu hỏi với đồ vật, sự việc mà trẻ có hứng thủ để kích thích nhu cầu giao tiếp của trẻ.
  • Giao tiếp với trẻ: Trò chuyện và kể cho trẻ nghe những điều mới lạ, quan tâm và tương tác, giao tiếp cả bằng hình thể, bằng lời nói và ánh mắt để giúp trẻ có thể nâng cao sự tập trung, từ đó học cách giao tiếp và diễn đạt tốt hơn
  • Phương pháp tập nói hiệu quả: Đối với các phương pháp dạy nói cần kết hợp vừa học vừa chơi để kích thích sự hứng thú học tập nơi trẻ. Ngoài ra cha mẹ cũng nên chú ý rằng cần phải dành thời gian lâu dài và kiên trì đối với việc cải thiện khả năng giao tiếp ở trẻ tự kỷ chứ không thể thay đổi trong ngày một ngày hai
  • Tham gia các khóa học từ chuyên gia tâm lý: Cha mẹ nên cùng còn tham gia các lớp học từ chuyên gia, bác sĩ tâm lý. Đồng thời cũng nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ tâm lý để giúp cho con bạn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp được tốt hơn
  • Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời: Nên cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời thay vì để trẻ trong không gian kín. Ngoài giao tiếp tương tác với người thân thì nên cho trẻ giao lưu và kết bạn với những người bạn cùng lứa tuổi, như vậy sẽ kích thích khả năng nói chuyện và chia sẻ của trẻ
  • Cho trẻ nghe nhạc để tăng vốn nói: Có thể cho trẻ nghe nhạc, sử dụng các bộ dụng cụ học phát âm, từ mới học nói để tăng vốn từ cho trẻ.

Cho trẻ tự kỷ nghe nhạc để tăng vốn từ nói

 

Trên đây là các chia sẻ về vấn đề trẻ tự kỷ có nói được không và các lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh đối với tình trạng không nói được do bệnh tử kỷ của con mình. Để có thể hỗ trợ điều trị tốt các vấn đề của trẻ, phụ huynh có thể tìm đến Chi Bach Pharma để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn thêm về cách bổ sung các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị vấn đề giao tiếp của trẻ.

Chi Bach Pharma luôn cam kết cung cấp các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng đảm bảo chất lượng cao, giá thành tốt để phục vụ cho nhu cầu của bạn.

Góc chia sẻ:

Chi Bach Pharma chia sẻ vấn đề trẻ tự kỷ có nói được không? Có phương pháp nào để hỗ trợ trẻ tự kỷ tập nói, hòa nhập cuộc sống hay không? Hãy cùng theo bước chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Đang xem: Trẻ tự kỷ có nói được không? Phương pháp hỗ trợ trẻ tự kỷ tập nói

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng