Viêm vùng kín là gì? 10 cách trị viêm âm đạo dân gian hiệu quả tại nhà

Viêm vùng kín là tình trạng viêm nhiễm ở vùng kín của phụ nữ, gây ra các triệu chứng như đau, ngứa, phát ban và khó chịu. Để điều trị và ngăn ngừa viêm vùng kín, hãy cùng Chi Bach Pharma tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh hiệu quả.

DS. Ngô Hiền Thương, Dược sĩ chuyên môn
Tư vấn chuyên môn bài viết DS. Ngô Hiền Thương, Dược sĩ chuyên môn

Xem chi tiết
Viêm vùng kín là gì? 10 cách trị viêm âm đạo dân gian hiệu quả tại nhà

Viêm vùng kín (viêm âm đạo) là bệnh lý thường gặp ở các chị em phụ nữ. Do e ngại và chủ quan nên bệnh thường được phát hiện muộn gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hãy cùng Chi Bach Pharma đi tìm hiểu về căn bệnh này cũng như các cách điều trị viêm âm đạo tại nhà theo dân gian nhé!

Tổng quan về viêm vùng kín

Tổng quan về vấn đề viêm nhiễm vùng kín

Viêm vùng kín hay viêm âm đạo là bệnh thường gặp ở phụ nữ, viêm vùng kín có thể để lại nhiều biến chứng gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống cũng như sinh hoạt của người mắc phải. Nếu viêm vùng kín tái diễn lại nhiều lần hoặc không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến vô sinh. 

Huyết trắng - Khí hư thường có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, có chút hơi dính, không mùi, không màu. Khí hư có tác dụng giữ ẩm ở môi trường âm đạo và giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng hơn vào tử cung. Bình thường khí hư tiết ra 1 lượng ổn định nhưng nếu khí hư ra nhiều hơn bình thường và có mùi khó hiệu thì đây có thể là dấu hiệu của viêm vùng kín. Trường hợp khí hư vẫn có màu trắng trong như bình thường nhưng tiết nhiều và hơi có mùi khó chịu thì đây là bệnh huyết trắng. Ngoài ra, khí hư đổi màu cũng là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo và chúng có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh, đặc trưng cho từng loại viêm âm đạo.

Xem thêm: Khăn ướt vệ sinh phụ nữ Orchy. Giải pháp tốt cho cô bé.

Viêm vùng kín có chữa dứt điểm được không?

Viêm vùng kín thường đi kèm các biến chứng có thể gây sảy thai, sinh non và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong trường hợp bệnh viêm nặng thì khả năng cao người bệnh sẽ bị viêm buồng trứng, tắc vòi trứng cản trở quá trình thụ tinh, gây vô sinh và hiếm muộn.

Viêm vùng kín có chữa dứt điểm được không là một câu hỏi khó để trả lời một cách chính xác tuyệt đối.Tuy nhiên đối với những đối tượng kịp thời phát hiện ra bệnh và điều trị đúng theo phác đồ của bác sĩ thì có thể chữa dứt điểm và không tái lại. Bên cạnh đó việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ và khoa học kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh để bệnh tiến triển theo chiều hướng tích cực.

Viêm vùng kín có thể tự khỏi không?

Viêm vùng kín không thể tự khỏi mà phải có kế hoạch điều trị từ sớm để loại bỏ những tác nhân gây bệnh. Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm vùng kín khó có thể xử lý dứt điểm do các tác nhân gây đến bệnh viêm nhiễm đều có sức đề kháng cao, sức sống vô cùng mạnh mẽ và thích ứng được với nhiều điều kiện sống khác nhau. 

Các tác nhân gây nên bệnh viêm vùng kín (viêm âm đạo) bao gồm nấm, trùng roi, khuẩn, vi khuẩn,...Đây đều là các tác nhân khó mà tiêu diệt nếu không được điều trị đúng cách. Bên cạnh đó, ở điều kiện môi trường ẩm ướt cùng với nhiệt độ lý tưởng trong âm đạo sẽ là tác nhân gây bệnh có sức sống mãnh liệt hơn.

Khi viêm âm đạo, có rất ít bệnh nhân nắm bắt được thời điểm phát bệnh và điều trị đúng cách. Phần lớn người bệnh chỉ tiến hành khám và điều trị khi bệnh đã trở nặng và để lại tổn thương nghiêm trọng tới vùng kín. Lúc này bệnh chuyển thành viên mãn tính và rất khó để điều trị dứt điểm, thậm chí để lại hậu quả nghiêm trọng.

Khi bệnh trở nặng và lan rộng làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác, sức khỏe của những người mắc bệnh cũng bị ảnh hưởng không ít. Việc viêm nhiễm nặng càng khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn, có thể dẫn đến loạn khuẩn, nhờn thuốc, bệnh tái đi tái lại nhiều lần không kiểm soát. Do đó việc khám phụ khoa định kỳ và tiến hành điều trị theo chỉ định bác sĩ là điều cần thiết.

Tìm hiểu thêm: Khăn ướt vệ sinh phụ nữ giá sỉ tại Chi Bach Pharma.

10 cách trị viêm âm đạo dân gian tại nhà hiệu quả

Việc áp dụng cách trị viêm âm đạo theo dân gian cũng sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa bệnh phát triển nặng hoặc tái phát.

Dùng Probiotics

Probiotics là các vi sinh vật sống có lợi, khi bổ sung đầy đủ lượng Probiotics vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe cũng như sự phát triển của các vi khuẩn có hại, cân bằng hệ vi sinh, hạn chế nhiễm trùng,...Probiotics có nhiều trong sữa chua và một số thực phẩm lên men như kombucha, kim chi, dưa chua,...

Sử dụng Lá húng quế

Sử dụng lá húng quế điều trị viêm âm đạo

Lá húng quế là một loại rau gia vị khá phổ biến trong mâm cơm của gia đình Việt Nam. Ngoài dùng trong chế biến các món ăn ra thì lá húng quế còn có tác dụng vô cùng tuyệt vời trong việc chữa viêm nhiễm vùng kín. Các bạn chỉ cần nghiền nát vài lá húng quế sạch, đun với nước sôi sau đó dùng nước này vệ sinh trực tiếp, rửa sạch vùng âm đạo, áp dụng 2 - 3 lần/tuần.

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ cây tràm trà có tính kháng nấm, kháng khuẩn giúp làm giảm viêm nhiễm bên trong âm đạo, dịu cơn ngứa, ức chế hoạt động của tác nhân gây bệnh. Khi sử dụng bạn nên pha loãng, tránh dùng tinh dầu tràm trà nguyên chất, nếu ai có tiền sử dị ứng với tinh dầu tràm trà thì không nên sử dụng. Để sử dụng tinh dầu tràm trà để giảm viêm nhiễm âm đạo bạn cần làm theo các bước sau:

  • Lấy khoảng 10 giọt tinh dầu tràm trà pha cùng 30ml dầu nền ở trong bát sạch
  • Đặt miếng tampon tiệt trùng vào bát, thấm đẫm dung dịch sau đó đưa vào bên trong âm đạo
  • Giữ tampon trong âm đạo khoảng 1 giờ sau đó lấy ra, trong quá trình thực hiện bạn cảm thấy kích ứng hay đau thì nên lấy ra ngay.

Dùng củ tỏi

Tỏi cũng là một loại gia vị phổ biến, tỏi có tính kháng khuẩn, chống viêm cao và hiệu quả. Các bạn bị viêm âm đạo có thể bổ sung tỏi vào thực đơn hàng ngày để phòng tránh và chữa trị bệnh. 

Dùng vitamin C

Vitamin C có tác dụng giảm độ pH và phòng ngừa kích ứng, tuy nồng độ axit trong vitamin C không quá cao thế nhưng dùng với liều lượng thích hợp vẫn có thể cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo. Có thể bổ sung vitamin C bằng thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày hoặc trong thực phẩm chức năng theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa.

Dùng Giấm táo

Ngoài việc làm tăng hương vị cho món ăn, giấm táo còn được dùng để khắc phục các triệu chứng âm đạo nhờ tính kháng khuẩn cao, điều chỉnh độ pH, ngăn sự sinh sôi của các vi khuẩn có hại. Có 2 cách điều trị viêm âm đạo bằng giấm táo:

  • Thêm giấm vào các món ăn hàng ngày
  • Pha loãng giấm táo để uống: cho 1 - 2 thìa cafe giấm táo vào 200ml nước ấm, mỗi ngày uống 2 - 3 lần. Nên uống giấm táo khi đã ăn no, ngoài ra bạn có thể thêm mật ong để dễ uống hơn.

Sử dụng Lá trầu không

Lá trầu không điều trị viêm âm đạo rất tốt

Lá trầu không có tác dụng kháng viêm, khử mùi, sát trùng vết thương vô cùng hiệu quả nên cũng hay được dùng trong điều trị viêm nhiễm âm đạo. Lá trầu không được dùng theo cách xông hơi hoặc rửa trực tiếp:

  • Ngâm 5 - 10 lá trầu không với nước muối loãng và rửa sạch
  • Cho lá trầu không vào nồi và thêm khoảng 2 lít nước, đun sôi trong 15 phút
  • Đổ nước ra chậu nhỏ, thêm muối và tiến hành xông hơi vùng kín
  • Sau khi đã xông xong, nước nguội bớt, bạn có thể dùng nước này để rửa ở bên ngoài vùng kín, lưu ý tránh thụt rửa sâu vào bên trong
  • Nên thực hiện 2 - 3 lần/tuần cho đến khi khỏi

Ăn Rau diếp cá

Trong rau diếp cá có chứa các loại dầu dễ bay hơi, flavonoids, alkaloids và polysaccharide giúp giảm đau, ức chế vi khuẩn, kháng viêm và thúc đẩy nhanh qua trình tạo niêm mạc bị tổn thương. Ngoài ăn ra bạn có thể xay ra lấy nước uống cũng rất tốt.

Dùng Lá ngải cứu

Lá ngải cứu có tính ấm, tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ làm lành tổn thương bên trong âm đạo, lá ngải cứu có tính sát khuẩn cao, giảm ngứa nên được sử dụng nhiều trong việc chữa viêm âm đạo tại nhà. Bạn có dùng dùng lá ngải cứu để sắc nước uống hoặc dùng nước lá ngải cứu để xông âm đạo.

Dùng Lá lốt

Lá lốt cũng có tác dụng tốt trong việc điều trị viêm âm đạo tại nhà, trong lá lốt có chứa lượng lớn alkaloids, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm và hỗ trợ điều trị viêm âm đạo hiệu quả, an toàn. Cách sử dụng:

  • Rửa sạch lá lốt và 2 củ nghệ thái nhỏ
  • Cho tất cả vào nồi cùng 500ml nước, 1 thìa phèn chua, đun sôi trong 15 phút
  • Lọc lấy nước, để nguội và dùng để vệ sinh vùng kín vài lần trong ngày

Một số lưu ý khi điều trị viêm âm đạo

  • Vệ sinh không đúng cách: Dù được chữa trị theo phác đồ của bác sĩ thế nhưng việc vệ sinh âm đạo đúng cách cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để cải thiện tình trạng bệnh. Viêm âm đạo sẽ dễ tái phát nếu như vệ sinh không đúng cách
  • Điều trị không đúng cách: Tự điều trị viêm âm đạo tại nhà hoặc nghe theo sự mách bảo của người khác, không điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa rất có thể viêm nhiễm không giảm mà thậm chí còn gây nặng hơn và khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn.
  • Lạm dụng hoặc dùng thuốc kháng sinh lâu dài: Trong quá trình điều trị, kháng sinh (thuốc uống, thuốc đặt) vô tình đã tiêu diệt các vi khuẩn có lợi nếu lạm dụng hoặc sử dụng lâu dài.

Kết luận

Vừa rồi Chi Bach Pharma đã cung cấp đến bạn những thông tin về bệnh viêm âm đạo và cách điều trị viêm âm đạo tại nhà bằng phương pháp dân gian. Để tìm hiểu kỹ hơn cũng như có phác đồ điều trị phù hợp bạn nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để được thăm khám và điều trị.

Công Ty TNHH Dược Phẩm Chi Bách (Chi Bach Pharma)

Đang xem: Viêm vùng kín là gì? 10 cách trị viêm âm đạo dân gian hiệu quả tại nhà

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng